พท.ท่องสคริปต์ 600 บาท/วัน อึ้ง!ยกยุคปูน้ำท่วมคนยังว่างลดลงเลย

เด็กเพื่อไทยท่องตามสคริปต์เรื่อง 600 บาท ยันเข้าใจผู้ประกอบว่าเจอต้นทุนที่สูงจากค่าไฟ และดอกเบี้ย แต่ พท.จะบริหารจัดการได้ ยกช่วงน้ำท่วมคนว่างงานยังลดลงเลย

08 ธ.ค.2565 - นายจักรพงษ์ แสงมณี คณะทำงานด้านยกเครื่องเศรษฐกิจ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีคำวิจารณ์นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศว่า การประกาศนโยบายใดๆ พรรคเพื่อไทยคิดถึงทุกภาคส่วน เราทราบดีว่าผู้ประกอบการ ต้องการยอดขายสูงขึ้น และกำหนดต้นทุนได้ไม่สูงเกินกว่าความจำเป็น และการประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทในปี 2567 คือเป้าหมายหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เรามีวิธีการพร้อมแล้วที่จะทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นปีละ 5% ดังนั้นนโยบายทั้ง 10 ข้อที่ได้ประกาศไปแล้ว จะทำเศรษฐกิจเติบโตทั้งระบบอย่างเป็นขั้นตอน บริหารความเหลื่อมล้ำให้ลดลง พร้อมหลักการทำงานลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ทุกคนได้ประโยชน์ เรายอมรับว่านี่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่นี่คือเรื่องจำเป็นที่ต้องทำ

นายจักรพงษ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเข้าใจดีถึงอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจทุกขนาด ว่าภาคธุรกิจกำลังแบกรับสภาพความไม่เติบโต และต้นทุนส่วนอื่นสูงกว่าที่ควรมายาวนาน เพราะจากฐานสภาพธุรกิจปัจจุบัน ที่ยอดขายไม่เพิ่มขึ้น ซ้ำร้ายยังลดลง และต้นทุนพลังงาน ค่าสาธารณูปโภคสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า เพราะรัฐบาลบวกภาระภาษีเข้าไปในอัตราสูง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ที่ผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็กต้องจ่ายสูงกว่าอัตราที่ควร สิ่งเหล่านี้เป็นธรรมกับผู้กู้รายกลางและรายเล็กหรือไม่ โดยเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และอัตราดอกเบี้ยที่รายใหญ่จ่ายอยู่ จึงสร้างความกังวลให้ผู้ประกอบการ ว่าการเพิ่มขึ้นของค่าแรงในอัตราที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้นเป็นภาระหนักหนา

นายจักรพงษ์กล่าวอีกว่า ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ขอยืนยันว่าเรามีความสามารถบริหารเศรษฐกิจให้เติบโต อย่างมีวินัยทางการเงินการคลัง พิสูจน์ผลงานมาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย หรือรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นตลาดภายในประเทศ หรือตลาดส่งออก เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ดี ซึ่งเพื่อไทยจะทำและทำสำเร็จมาแล้ว เพราะแนวคิดเพื่อไทยต่างจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน

“เราเคยผลักดันให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ จาก 212 บาทเป็น 300 บาท และอัตราเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท เมื่อปี 2555 อย่างเป็นผลสำเร็จด้วยดี แม้ขณะนั้นประเทศไทยเพิ่งจะเผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ปี 2554 ในทางกลับกัน ผู้ประกอบการต่างเติบโต และจ้างงานเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงาน ลดจาก 0.7 เหลือ 0.6 ในปีถัดไป ขอให้มั่นใจว่า เราจะทำให้ผู้ประกอบการเข้มแข็ง ลดภาระที่ไม่จำเป็นลง และสามารถจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนที่เหมาะสมให้กับคนที่ทำงานให้ผู้ประกอบการได้อย่างไม่ลำบากยากเย็น”นายจักรพงษ์ระบุ

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตการณ์ให้เหตุผลเรื่อง 600 บาทนั้นบรรดาพรรคแกนนำพรรคเพื่อไทยต่างๆ มีการโพสต์ในลักษณะเดียวกัน อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป