เอาแล้ว! สนธิญาร้อง กกต.สอบนโยบายขายฝันเพื่อไทยผิดกฎหมาย

'สนธิญา' ร้อง กกต.สอบนโยบายเงินเดือน 2.5 หมื่นบาท - ค่าแรง 600 บาทของเพื่อไทย ชี้ขายฝันทำลายเศรษฐกิจ สร้างผลกระทบเป็นลูกโซ่ ฉะอุ๊งอิ๊งค์ไม่สมควรเป็นนายกฯ

08 ธ.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบนโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายสนธิญากล่าวว่า การมายื่นครั้งนี้มายื่นใน 3 ประเด็น 1.การถมทะเลในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร เพื่อกันน้ำทะเลหนุนท่วม ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้ยินมาในสมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร และก็ได้คัดค้านมาโดยตลอด ซึ่งโครงการที่พรรคเพื่อไทยพูดเกี่ยวกับโครงการนี้ได้รับฟังความคิดเห็นหรือทำประชามติกับประชาชนในพื้นที่หรือไม่ โดยฟันธงว่าการถมทะเลไม่สามารถกระทำได้ มองว่าเป็นนโยบายขายฝัน ที่ผ่านมาฝ่ายค้านด่ารัฐบาลว่ากู้เงินแล้วโครงการถมทะเลใช้งบกว่าแสนล้านบาท แล้วจะเอาเงินจากที่ไหน นั่นก็คือจะต้องไปกู้

ประเด็นที่ 2 เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ถ้าทำได้ยินดีด้วย แต่ถ้าเรามองบริบทในประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็น เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา ต่างมีค่าแรงต่ำกว่าไทยทั้งสิ้น ซึ่งตอนนี้ไทยมีค่าแรงอยู่ที่ 334 บาท ส่วนค่าแรงของประเทศคู่แข่งของไทยอย่างเวียดนามมีค่าแรงเพียง 234 บาท หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งในปี 2566 ก็จะต้องปรับขึ้นค่าแรงปี 70 บาท นั่นหมายถึงว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องปรับขึ้นค่าแรงในปี 2566 เป็น 440 บาท และจะต้องเพิ่มขึ้นทุกปีจนถึงปี 2570 ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบในการจ่ายค่าแรงคือบริษัทเอกชน และเมื่อวาน (7 ธ.ค.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ระบุว่า การขึ้นค่าแรงนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณ ถ้าพูดเช่นนี้มองว่า ไม่สมควรเป็นนายกฯหรือแคนดิเดต เพราะการปรับขึ้นค่าแรง 600 บาท จะกระทบไปทุกวงจรของประเทศไทย และต้องใช้งบประมาณของรัฐบาล

“ที่ น.ส.แพทองธาร เป็นการพูดโดยไม่เข้าใจในบริบทของราชการ และต้องถามว่าเมื่อค่าแรงขึ้น ค่าใช้จ่ายอื่นๆก็ต้องเพิ่มขึ้นด้วย และสิ่งที่ตนมองลึกไปกว่านั้นคือ นี่คือนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการสกัดกลุ่มบริษัทของประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่กำลังจะเข้ามาลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาทในปี 2566 หรือเป็นการสกัดบางบริษัทที่จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนโยบายนี้เป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจอย่างชัดเจน”

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ 3 การขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำสำหรับบุคคลที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี 25,000 บาท ต้องถามกลับไปว่าคนที่จบปริญญาตรีที่จบ 25,000 บาท กับคนที่ทำงานมาแล้ว 3 ปี ได้เงินเดือนมาแล้ว 18,000 บาท จะเป็นธรรมกับเขาหรือไม่ และมองว่าจะกระทบกับระบบราชการ ซึ่งการประกาศเป็นของกรมแรงงาน และเมื่อเป็นนโยบายของรัฐ จะต้องไปปรับเงินเดือนให้กับราชการ บริษัทเอกชน นี่จึงเป็นสาเหตุหลักที่มองว่าถ้าจะปรับฐานเงินเดือน จะต้องดูบริบทของประเทศ และเศรษฐกิจ เพราะนโยบายเหล่านี้ได้ประกาศแล้วจะกระทบเป็นลูกโซ่ และที่สำคัญการประกาศนโยบายต้องเป็นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 57 (1) (2) (3) จึงมายื่นต่อ กกต.เพื่อให้พิจารณาให้เป็นตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่านโยบายค่าแรง 600 บาท และเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ขัดต่อกฎหมายอย่างไร นายสนธิญา กล่าวว่า ตามมาตรา 57 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดว่า นโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน การประกาศนโยบายนั้นจะต้องมี 1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ 2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินการนโยบายนั้นๆ และ 3.ผลกระทบและความเสียงการดำเนินการนโยบายนั้นๆ ซึ่งในกรณีที่พรรคการเมืองไม่ได้จัดทำรายการตาม 3 ข้อข้างต้น ให้ กกต.สั่งให้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนดแล้วจึงจะประกาศเป็นนโยบายได้ ทั้งนี้วันนี้ประเทศไทยมีปัญหาในบางเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งมาจากนโยบายแห่งรัฐนโยบายของพรรคการเมือง จึงไม่อยากเห็นการหาเสียงในการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึงนำนโยบายที่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่สามารถทำตามที่แถลงต่อประชาชนได้ แต่มีจุดประสงค์ให้ประชาชนเลือก ตนไม่อยากเห็นนโยบายอย่างนั้น จึงขอให้ กกต.วินิจฉัย

เมื่อถามว่าการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเป็นการตีตนไปก่อนไข้หรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ไม่ใช่การการตีตนไปก่อนไข้ แต่เป็นการทำให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันทุกพรรคการเมือง ที่จะดำเนินนโยบายต่อไปเพื่อให้อยู่บนฐานความเป็นจริงและความเป็นไปได้ ซึ่งหลังจากนี้พรรคไหนก็ตามที่มีนโยบายลักษณะนี้และไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือทำไม่ได้ กกต.ก็ต้องไปตรวจสอบ และยืนยันว่าจะยื่นตรวจสอบทุกพรรค ส่วนกรณีนโยบายเก่าของพรรคพลังประชารัฐที่เคยหาเสียงค่าแรง 425 บาทนั้น ต้องเข้าใจว่าปี 2560-2562 ประเทศไทยเจอโควิด-19 ซึ่งตอนนั้นโรงงานปิด คนตกงาน สถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐที่ทำไม่ได้นั้นก็ขอให้ไปดูบริบท ว่า 3-4 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยอยู่ในสถานะไหน

แต่เมื่อถามย้ำว่าจะยื่นให้ กกต.ตรวจสอบกรณีนโยบายพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ไม่ยื่น เพราะอยู่ฝ่ายรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวของนายสนธิญา มีนายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง มาแสดงความเห็นสนับสนุนนโยบายค่าแรง 600 บาทของพรรคเพื่อไทย โดยต่างฝ่ายต่างชี้แจงความคิดเห็นสนับสนุนในมุมมองของตนเองต่ออีกฝ่ายไปมาอย่างไม่มีข้อสรุป ก่อนจะแยกย้ายกันไปในที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน