'ยุทธพงศ์' ถาม 'สันติ' ตอบเรื่องเงินประกันราคาข้าว

“เพื่อไทย” กระทุ้งคลังเร่งจ่ายเงินชาวนา “สันติ” ฉายซ้ำ “จุรินทร์” ต้องรอดูเกษตรกรขายข้าวก่อน

18 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดถึงปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงินค่าประกันราคาข้าว ของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่สอบถามปัญหาราคาข้าวตกต่ำ แต่การจ่ายเงินประกันราคาข้าวปี 2564 ให้ชาวนามีความล่าช้า โดยเงินประกันราคาข้าวทั้งหมด 89,000 ล้านบาท จ่ายเงินงวดแรกและงวดสอง 13,000 ล้านบาท วันที่ 9 พ.ย.2564 ส่วนเงินประกันราคาข้าวที่เหลืออีก 76,000 ล้านบาท อยากทราบว่าจะจ่ายได้เมื่อใด รวมถึงเงินค่าเก็บเกี่ยว 5.4 หมื่นล้านบาท เมื่อไรจะได้เงิน ขณะเดียวกันยังมีปัญหาความล่าช้าการใช้จ่ายเงินกู้ 91,705 ล้านบาท ในงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ที่สภาอนุมัติไปแล้ว แต่ขณะนี้งบปี65 ผ่านมา 1 เดือนครึ่ง ยังไม่เห็นสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)ดำเนินการใช้จ่ายเงินกู้ส่วนนี้ไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ชี้แจงแทนนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กสนคลังว่า รัฐบาลจ่ายเงินประกันราคางวดแรกไปแล้ว 13,000 ล้านบาท ผ่าน ธ.ก.ส.โอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ส่วนอีก 76,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังไม่นิ่งนอนใจ แต่เงินงวด 3 จะจ่ายเมื่อใด ต้องรอดูชาวนาขายข้าวก่อนว่าจะได้ราคาเท่าไร แล้วจึงค่อยนำมาคำนวณหาส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่มให้ชาวนา ส่วนการใช้จ่ายเงินกู้ 91,705 ล้านบาทนั้น กระทรวงคลังไม่เคยมีข้อบกพร่องการจัดสรรเงินแผ่นดิน เงินกู้ดังกล่าวไม่มีปัญหา แต่วิธีการของ สบน.จะไม่กู้เงินมากองไว้เป็นกองใหญ่ เมื่อไรจะใช้ สบน.ก็จัดสรรเงินมาใช้อย่างทันที ด้วยความรอบคอบ ขอให้สบายใจได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง

“รมช.สันติ” ชูจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นโมเดลนำร่อง ‘Healthy Cities MODELs’ สร้างอัตลักษณ์ Soft power ด้านสุขภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน - เศรษฐกิจประเทศ

รมช.สันติ เปิดโครงการนำล่องมหกรรมสุขภาพดี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นพื้นที่ Healthy Cities MODELs ของเขตสุขภาพที่ 2 ด้านกรมอนามัย กรมการแพทย์แผนไทยฯ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ชวนชาวเหนือตอนล่างร่วมงานมหกรรมสุขภาพดีที่เพชรบูรณ์!

สาธารณสุขเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างสุขภาพกายและใจที่ดีไปด้วยกันในมหกรรมสุขภาพดีที่เพชรบูรณ์ความรู้ดี ๆ ด้านสุขภาพแน่นตลอดงาน

สธ. จัดโครงการรณรงค์หยุดมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทย FINDING HPV STOP CERVICAL CANCER

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย Kickoff โครงการ “รณรงค์หยุดมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทย FINDING HPV STOPCERVICALCANCER”