'เด็กชวน' แจง ส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบงานสภาและไม่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่

เด็กชวนแจง ส.ส.แห่ลาออกปลายสมัยสภาไม่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ ชี้สมาชิกเท่าที่มีอยู่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ

15 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีมี ส.ส.ลาออกจากตำแหน่ง และคาดว่าจะมีการทยอยลาออกในช่วงปลายของสภา ว่าอาจมีความสงสัยในกรณี ส.ส.เขตลาออกจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อมเพื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่ โดยที่บทบัญญัติมาตรา 105 (1) ของรัฐธรรมนูญ วางหลักว่าหาก ส.ส.เขตว่างลง และอายุของสภาเหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้น การลาออกของ ส.ส.แบบแบ่งเขตในช่วงนี้จึงไม่ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม เนื่องจากสภามีอายุเหลือไม่ถึง 180 วัน โดยสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภายังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งการผ่านร่างกฎหมายได้ตามปกติ

นายณัฐกานต์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่สำนักบริการทางการแพทย์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด ทั้งในส่วนของ ส.ส. ข้าราชการ พนักงานข้าราชการ แม่บ้าน และร้านค้า แจ้งให้ประธานสภาทราบนั้น พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในเดือน ต.ค.นี้ มีผู้ติดเชื้อ 50 คน เดือน พ.ย.มีผู้ติดเชื้อ 75 และในช่วงวันที่ 1-9 ธ.ค. 2565 มีผู้ติดเชื้อแล้ว 18 คน จึงขอแสดงความห่วงใยแก่ผู้ติดเชื้อทุกคน และขอให้บุคลากรทุกระดับในสภาฯ ยังคงระมัดระวังสวมใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี