ลุ้นครม.เคาะแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนวันนี้

20 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. เวลา 09.30 น. วันนี้ วาระที่ต้องจับตาไปที่มาตรการของขวัญปีใหม่ ที่แต่ละกระทรวงจะเสนอเข้าที่ประชุม

โดยวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุ ว่า แต่ละกระทรวงจะเสนอแพ็คเกจของขวัญปีใหม่ ที่จะมอบให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณา

สำหรับกรณีที่มีข้อกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ในปี 66 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องมองเหตุและผลว่าที่ปรับขึ้นเพราะอะไร ขึ้นมากขึ้นน้อยหรือไม่ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าต้นทุนการผลิตไฟฟ้ามาจากไหน เมื่อต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เราก็พยายามจะให้เดือดร้อนน้อยที่สุด

ส่วนกรณีมีข้อกังวลเกี่ยวกับฐานะการเงินการคลังของประเทศนั้น นายกฯ ยืนยันว่า ยังมีสถานะดีอยู่ ซึ่งได้รับความเชื่อมั่นและเชื่อถือจากองค์กรต่างประเทศ และขอให้ทุกคนใจเย็นๆ รัฐบาลกำลังทำให้ดีที่สุด ทุกคนก็รู้ว่าช่วงนี้ปัญหามีเยอะ แต่ยังโชคดีที่หลายๆ อย่างดีขึ้น รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยก็ดีขึ้น

นายกฯ กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีคนที่ลำบากอยู่ รัฐบาลก็จำเป็นจะต้องหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อรักษาเสถียรภาพการเงินการคลังให้ดี โดยย้ำว่าสถานะการเงินการคลังของประเทศถือว่าดีมากๆ ถ้าเทียบกับที่อื่น ที่ไปอียูมาก็ได้รับคำชื่นชม

จับตา วาระสำคัญ กระทรวงพลังงาน เสนอการขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาผลกระทบราคาก๊าซปีโตรเลียมเหลว หรือ LPG โครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตรึงราคาขายปลีก LPG ให้อยู่ที่ 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1-31 ม.ค.2566

คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับรถแท็กซี่ในโครงการเอ็นจีวีเพื่อลมหายใจเดียวกันของ ปตท. ส่วนรถยนต์ทั่วไปปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ NGV เป็น 17.59 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2565-15 มี.ค.2566

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฏกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปี พ.ศ. 2566

ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการเสนอมาตราการเราเที่ยวด้วยกัน และ การขยายเวลาปิดสถานบริการณ์ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ซึ่งเลื่อนพิจารณามาหลายคราว เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี อีกครั้ง

กระทรวงการคลังเสนอโครงการ ช้อปดีมีคืน เฟส 4 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 46 วัน หลังได้ข้อสรุปว่ามาตรการช้อปดีมีคืน หรือช้อปช่วยชาติแล้ว จะให้มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงต้นปีหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม