กกต.ไม่แหยงแจกใบส้ม! ลั่นพร้อมจัดการเลือกตั้งทุกกรณี

ประธาน กกต.สั่งคัดสำเนาศาลอุทธรณ์ คำพิพากษาปมสุรพล 56 ล้าน ไม่หวั่นกระทบใช้อำนาจ กกต.แจกใบส้มเลือกตั้งครั้งหน้า ระบุยังไม่มีสัญญาณยุบสภา ย้ำ กกต.เตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งทุกกรณี

21 ธ.ค.2565 - ที่โรงแรมรามา การ์เด้น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ กกต.ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 56.7 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยให้นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย กรณี กกต.แจกใบส้มนายสุรพลในช่วงการเลือกตั้งปี 2562 ว่าได้รับทราบคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์​เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ซึ่งเราเคารพคำพิพากษา ส่วนในรายละเอียดหลักปฏิบัติในการทำงาน สำนักงาน กกต. จะไปศึกษารายละเอียด และคัดคำพิพากษา เพื่อศึกษาแนะนำมาแจ้งต่อที่ประชุม กกต.ทราบ ในสัปดาห์หน้า และอาจจะเสนอแนวทางการพิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนการยื่นฎีกาคำพิพากษา ซึ่งจะเป็นประเด็นหนึ่งที่อยู่ในวาระการพิจารณาของกกต.ในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยจะพิจารณาในรูปแบบขององค์คณะ รวมทั้งจะฟังความเห็นของสำนักงานกกต.ที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการด้วย และคาดว่าจะมีมติที่ชัดเจนต่อกรณีดังกล่าวภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่าจากคำพิพากษาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อ กกต. ในการพิจารณาการแจกใบเหลืองใบแดงในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหาเพราะ กกต.ทำตามอำนาจหน้าที่ ถ้าเราเห็นว่าเป็นอย่างไรก็ต้องทำไปตามนั้น ซึ่งการตัดสินใจจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ

ถามถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ได้มีสัญญาณอะไรหรือไม่ ประธานกกต. กล่าวว่า ได้ยินแค่สัญญาณตามสื่อมวลชน หรือตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่หน้าที่ของ กกต.คือการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปให้ดีที่สุด นั่นเป็นเป้าหมายของ กกต.ในกรณีสภาครบวาระในวันที่ 23 มี.ค. 2566 ซึ่ง กกต.จะต้องเตรียมการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน โดย กกต.เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด เพราะมีบทเรียนศึกษาการปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งปี 2562 กระบวนการการเตรียมการเลือกตั้งครั้งต่อไป ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.2565 ได้มีการประชุมกับ ผอ.กกต.จังหวัดทั่วประเทศ ซักซ้อมความเข้าใจลงรายละเอียด และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ได้มีการทบทวนกับ ผอ.กกต.จังหวัด จะเป็นคนที่ขับเคลื่อนในการเลือกตั้งครั้งต่อไป จึงต้องเตรียมความพร้อม และหลังจากที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ กกต.ก็จะมีการเตรียมระเบียบรองรับ ซึ่งสามารถพิจารณา และนำไปประกาศในราชกิจจาฯ ต่อไป ทั้งนี้เรื่องของการแบ่งเขตเมื่อถึงเวลาที่สามารถดำเนินการได้ กกต.ก็จะเริ่มกระบวนการแบ่งเขต

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมกรณีการเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือการยุบสภา ซึ่งจะใช้เวลาในการจัดการเลือกตั้งน้อยกว่าการเลือกตั้งทั่วไป กกต.พร้อมดำเนินการหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า กกต.ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในทุกสถานการณ์ ทั้งกรณีการครบวาระที่จะเกิดการเลือกตั้งขึ้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีกฎหมายรองรับทั้งหมด หากกรณียุบสภาเราต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน แต่ตามวาระปกติต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน เพราะฉะนั้น กกต.ได้คำนึงทั้ง 2 กรณี ย้ำว่า กกต.ได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

เมื่อถามอีกว่าใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่บรรดานักการเมืองต่างลงพื้นที่จะต้องร่วมกิจกรรมหรือเฉลิมฉลอง มีความห่วงใย หรือจะต้องกำชับอะไรเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่ง กกต.ได้มีการชี้แจงหลายครั้งแล้ว โดยในช่วง 180 วัน เริ่มวันที่ 23 ก.ย. กกต.ได้มีการประชุมก่อนออกระเบียบแก้ไข หลังจากนั้นก็ได้มีการชี้แจงต่อสื่อมวลชน และพรรคการเมือง เงื่อนไขสำคัญคือความชัดเจนในเรื่องของการปฏิบัติในช่วงเวลาต่างๆ หวังว่าจะมีการปฏิบัติที่ถูกต้องครบถ้วน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามมาที่ กกต.ได้

ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ติดประกาศป้ายไวนิลปฏิทินปีใหม่คู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีบางคนชี้ว่ามีความผิด ประธาน กกต. กล่าวว่า ได้รับทราบจากข่าวแล้ว สำนักงานกกต.ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นควบคู่กันไป ไม่ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ก็ตาม แต่ผลเป็นอย่างไรก็ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.

เมื่อถามอีกว่ามีการดูดส.ส.ไปมา มีสัญญาณอะไรผิดปกติหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องการตัดสินใจของแต่ละปัจเจกบุคคล ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเป็นเรื่องของแต่ละบุคคลส่วนเรื่องของการสังกัดพรรคนั้น เชื่อว่ามีความชัดเจนแล้วว่าจะนับวันอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ