'บิ๊กตู่' ปลื้มเปิดงานไอซีทีนักเรียนไทย-ญี่ปุ่นร่ายยาวครั้งยังเยาว์วัย

นายกฯ เปิดมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีนักเรียนไทย-ญี่ปุ่น ปลื้มเห็นความก้าวหน้าด้านการศึกษา บอกตอนเด็กชอบเรียนวิทยาศาสตร์ เตรียมโหลด App'สปาใจ'เบรกอารมณ์หงุดหงิดไปให้พลังลบทำลายตัวเอง

21 ธ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ รวมถึงมีกลุ่มสมาคมแม่บ้านตำรวจที่มารอรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้นายกฯและคณะ โดยนายกฯกล่าวว่า "ขอบคุณจ๊ะ กุหลาบแดงแทนใจ" พร้อมถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนที่นายกฯจะออกเดินทางด้วยรถยนต์ ทะเบียน กล 9933 เชียงราย ไปปฏิบัติภารกิจ

ต่อมาในเวลา 09.40 น. ที่หอประชุมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น Thailand-Japan Student ICT Fair 2022 (TJ-SIF 2022) โดยมี น.ส.ตรีนุช, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ผู้บริหาร ครู นักเรียน จากกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย, สถาบันการศึกษาที่เน้นการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมด้วย

โดยเมื่อนายกฯ มาถึงมีการแสดงต้อนรับชุด " Season of Color" ซึ่งเป็นการแสดงจินตลีลาผสมผสานกับหุ่นยนต์ โดยนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จากนั้นนายกฯรับฟังการนำเสนอโครงงานจากนักเรียนญี่ปุ่นและนำเสนอโครงงานโดยนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ต่อจากนั้น Mr. OBA Yuichi รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูต อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดีในนามของรัฐบาลญี่ปุ่น ก่อนนายกฯรับฟังรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน และมอบโล่ให้กับผู้สนับสนุนและนักเรียน จำนวน 9 ราย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ดีใจและยินดีที่ได้มีโอกาสมานั่งตรงนี้และได้เห็นถึงความก้าวหน้า ความตั้งใจของบุคลากรทางการศึกษาทั้งในส่วนของรัฐบาลสถาบันการศึกษาครูอาจารย์ โดยเฉพาะเพื่อนของเราจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไทยและญี่ปุ่นมีความร่วมมือและมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปีในอดีต ซึ่งวันนี้ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอแลกเปลี่ยนผลงานสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมและด้าน ICT สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการจัดการศึกษาและคุณภาพของครูและนักเรียนทั้ง 2 ประเทศอย่างดียิ่ง ซึ่งผลงานในการประดิษฐ์ด้าน ICT ดังกล่าวยังส่งผลต่อการพัฒนาในอนาคต โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อยากกล่าวความรู้สึกของตัวเองในฐานะเป็นนายกฯ และเป็นหัวหน้ารัฐบาล ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราพยายามอย่างเต็มที่ในการเตรียมการด้านการศึกษาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดทรัพยากรมนุษย์ที่มีขีดความสามารถสอดคล้องกับความต้องการของประเทศและความต้องการของโลกในปัจจุบัน วันนี้เราต้องปรับตัวทุกอย่างให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงทุกวันเราต้องปรับตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก วันนี้เราอยู่ระหว่างรอยต่อระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นตน รุ่นก่อน หรือรุ่นเยาวชนเด็กจนถึงเด็กเกิดใหม่ ทั้งหมดคือห่วงโซ่ด้านการศึกษาและห่วงโซ่ทรัพยากรมนุษย์ ทำอย่างไรให้ทุกอย่างก้าวหน้าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้เปลี่ยนไปเยอะแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่เราทำวันนี้เพื่อเตรียมการในอนาคต โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เริ่มจากการเรียนรู้ การประยุกต์และเกิดกระบวนความคิดขึ้นมาว่าเราจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร ตนในฐานะเป็นอดีตนักเรียน ทุกคนในนี้ก็เป็นอดีตนักเรียนทั้งนั้น เพราะเรียนจบกันมาหมดแล้ว เห็นแล้วยังนึกอยากกลับมาเรียนใหม่อีกรอบ เพราะสมัยก่อนเราไม่มีโอกาสแบบนี้การเรียนการสอนไม่ใช่แบบนี้ และสิ่งที่ไปต่างประเทศมาได้พบปะหารือกับมิตรต่างประเทศ ขอชื่นชมญี่ปุ่นที่เป็นประเทศหนึ่งที่เป็นมิตรกับเรามายาวนานหลายๆ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่นมีมากมายมหาศาล ในหลายช่วงยุคและยุคต่อๆไป ขอขอบคุณประเทศญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นทุกคนเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและจะมีต่อไปยาวนานไม่มีวันสิ้นสุดด้วยความรักความปรารถนาดีที่มีให้กัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราต้องปรับการเรียนการสอนของเราให้รู้จักคิดคิดให้เป็นคิดไปสู่เป้าหมายที่ทุกคนต้องการ เราต้องการเปิดโลกในเรื่องการศึกษาของเราให้กว้างขึ้นคิดให้เป็น มีหลักคิด มีกระบวนการคิดและนำไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ ซึ่งวันนี้เราต้องการแรงงานจำนวนมากในเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ต้องมีความรู้ อย่างน้อยต้องทำงานร่วมกับเครื่องมือเครื่องจักรได้วันหน้าต้องทำงานกับหุ่นยนต์ได้ ซึ่งต้องการแรงงานที่มีขีดความสามารถ ฝากกระทรวงการศึกษาด้วย ซึ่งเข้าใจดีถึงความยากง่ายในการดำเนินการสิ่งเหล่านี้ แต่หลายปีที่ผ่านมาเรามีการพัฒนาตามลำดับแต่ต้องเร่งขึ้นไปอีกโดยรัฐบาลจำเป็นต้องหาทางสนับสนุนพุ่งเป้าในการแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นก็จะไปไม่ทันการณ์ วันนี้เราต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด

"ผมจำได้สมัยเด็กๆ ผมชอบเรียนวิทยาศาสตร์ แม้จะไม่ใช่โรงเรียนที่มีชื่อเสียงแบบท่าน และสอนให้เรารู้จักคิด ส่วนใหญ่เป็นวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทั้งสิ้นสมัยก่อน สมัยก่อนทุกประเทศในโลกใบนี้เรียนรู้จากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทั้งสิ้น แต่เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลงทุกคนก็เริ่มคิดว่าวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมาเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ได้อย่างไร เช่น ทำอย่างไรสว่างไม่มืดทั้งวันทั้งคืน ทำอย่างไรไม่ให้หนาว ทำอย่างไรไม่ให้ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ จึงนำมาสู่การเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ แก้ไขจากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติไม่ให้เกิดขีดจำกัดในการคิด วันนี้โลกไปไกลกว่านั้นแล้วไปเรื่องเทคโนโลยี การใช้นวัตกรรม ใช้ดิจิทัล ICT ต่างๆ วันนี้ผมดีใจที่เห็นเด็กๆ ทุกคนแสดงออกด้วยความมั่นใจว่าเราทำได้อยากให้เป็นจุดเริ่มต้นในการส่องประกายให้โรงเรียนต่างๆได้พัฒนาตัวเอง"นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามเราจะทำทั้งหมดพร้อมกันไม่ได้ในเวลาเดี แต่จะสร้างการเรียนรู้เหล่านี้ไปยังโรงเรียนอื่นๆ ให้มีการเตรียมความพร้อมได้อย่างไร ทั้งนี้จำได้ว่าคำว่า 4.0 ได้หยิบหนังสือมาเล่มหนึ่งที่ เขียนว่าอุตสาหกรรม 4.0 ได้เปิดอ่านดู ตอนนั้นเพิ่งเป็นนายกฯ ใหม่ๆ คิดว่าคำนี้มันดี จึงกำหนดขึ้นเป็นนโยบายของรัฐบาลเรื่องไทยแลนด์ 4.0 นี่เป็นสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้และการอ่าน สิ่งต่างๆเหล่านี้ทุกคนมีพลังในตัวอยู่แล้ว สำคัญว่าจะเอาออกมาอย่างไร ความรักความชอบ ซึ่งบางคนเรียนจะจบแล้วยังไม่รู้ ดังนั้นทุกคนต้องมีจุดมุ่งหมาย

"สิ่งที่ดีใจอีกเรื่องคือ เดี๋ยววันนี้ให้โหลด App สปาใจให้นายกฯ ด้วย ทำอย่างไรไม่ให้หงุดหงิดไม่ปวดหัวทั้งวันมันต้องสปาใจสักหน่อยแล้ว ถ้าวัดคงเกินร้อยแน่เลยฉันเพราะงานมันเยอะ แต่ทำอย่างไรไม่ให้ส่งพลังลบออกมาแล้วทำลายตัวเอง ผมเห็นรอยยิ้ม เห็นทุกคนมีความสุขผมก็มีความสุขด้วย เมื่อวานผมไปใต้สุดไปสงขลาพัทลุงเยี่ยมอุทกภัยน้ำท่วมนั่นก็อีกมุมหนึ่งของคนไทยของเราจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทุกจังหวัด วันนี้มาเหนือสุด สิ่งที่ผมต้องทำ เอาเหนือสุด ใต้สุด ตะวันออก ตะวันตกและทั้งหมดรวมเป็นพลังเข้มแข็งขึ้น ประเทศไทยมีโอกาสมากพอสมควร เราต้องร่วมแรงร่วมใจ ร่วมรัก ร่วมสามัคคีกันในการขับเคลื่อนประเทศไทย เพราะประเทศไทยไม่ได้เป็นของใคร แต่เป็นของพวกเราทุกคนที่อยู่มายาวนานหลายร้อยปีมาแล้วจนถึงปัจจุบัน เราต้องรักษาไว้และทำให้ดีขึ้น เป็นแผ่นดินที่มีคุณค่า มีแกนหลักสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นหลักชัยเป็นหลักนำทางของพวกเราทุกคน"

ต่อจากนั้นนายกฯทำพิธีเปิดงานโดยการกดปุ่มใบพัดโฮโลแกรมตราสัญลักษณ์ และเยี่ยมชมนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีระบบบำบัดน้ำเสียอัจฉริยะของนักเรียน โดยนักเรียนชาย ม.5 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยที่พรีเซ็นสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าว ยังได้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีให้ดูแลสุขภาพ เนื่องจากเห็นภารกิจเยอะ โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า "ขอบใจ ยืนยันว่าทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาที่มีมากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทย"

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมการพัฒนาเกมส์ของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น ก่อนนั่งรถรางไปยังศูนย์กีฬา เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการโครงงานแบบโปสเตอร์ของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น และผลงาน นวัตกรรม ด้านไอซีทีของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งนี้ระหว่างเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆมีนักเรียนเข้ามาขอถ่ายภาพกับนายกฯ ซึ่งนายกฯอารมณ์ดีส่งมินิฮาร์ทและไอเลิฟยูให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์