กกต.แจงการลาออกสมาชิกพรรค มีผลเมื่อนายทะเบียนรับหนังสือเท่านั้น

กกต.แจงแนวทางปฎิบัติการลาออกจากสมาชิกพรรคการเมือง ลาออกด้วยตัวเองหรือมอบหมาย ผลจะเกิดเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองรับหนังสือลาออกแล้วเท่านั้น  ยื่นได้ที่ กกต.ประจำจังหวัดและ กทม.

26 ธ.ค.2565-สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกกำหนดแนวทางปฏิบัติการยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและ กทม. โดยระบุว่าด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 27 วรรคสอง   กำหนดให้การลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมีผลสมบูรณ์เมื่อได้ยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองหรือนายทะเบียนพรรคการเมือง ประกอบกับ กกต.ได้มีระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565   กำหนดให้การนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง โดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้สำนักงานเป็นผู้นำเข้าข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับพรรคการเมือง ข้อมูลกรรมการบริหารพรรคการเมือง กรรมการสาขาพรรคการเมือง   และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และข้อมูลสมาชิกเฉพาะการบันทึกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพกรณีที่สมาชิกยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และให้พรรคการเมืองนำเข้าข้อมูล   การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองในแต่ละปี  ข้อมูลงบการเงินของพรรคการเมือง  ข้อมูลการรับบริจาคของพรรคการเมืองในแต่ละปี และข้อมูลสมาชิก  ยกเว้นการบันทึกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพกรณีที่มีสมาชิกยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง

ในการนี้ เพื่อให้การบันทึกข้อมูลการลาออกจากสมาชิกพรรคการเมืองในระบบฐานข้อมูลของพรรคการเมือง ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติการรับเอกสารการลาออก   กรณีสมาชิกพรรคการเมืองยื่นหนังสือลาออก ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด  และกรุงเทพมหานคร  พิจารณาการรับเอกสารลาออกของสมาชิกพรรคการเมือง   ดังนี้ กรณีเจ้าตัวมายื่นด้วยตนเอง ประกอบด้วยหนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เรียนนายทะเบียนพรรคการเมือง  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง และในกรณีที่ผู้อื่นยื่นแทน ประกอบด้วย หนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เรียนนายทะเบียนพรรคการเมือง  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง  หนังสือมอบอำนาจที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นยื่นแทน โดยต้องมอบอำนาจเป็นรายบุคคล

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการจัดส่งเอกสารลาออก​ และเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณี ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองต่อไป โดยการลาออกจะมีผลเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับหนังสือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง