ปชป. ตั้งศูนย์รบ 'เฟคนิวส์' โจมตีพรรค

20 พ.ย. 2564 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ตั้งคณะทำงาน DP Fake News Monitoring Center เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม และชี้แจงความจริง สู้ข่าวเท็จ โดยจะติดตามข้อมูลจากกลุ่มบุคคลที่ได้นำข้อมูลเท็จ ข้อมูลยิดเบือน ใส่ร้ายโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ผ่านสังคมโซเชี่ยลให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยใช้เครือข่ายของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม หวังผลในทางการเมือง เช่น บิดเบือนข้อมูลให้ร้ายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค บิดเบือนด้วยข้อความเท็จโครงการประกันรายได้ โครงการต่างๆของพรรคเมื่อครั้งที่เป็นรัฐบาลสมัยที่ผ่านๆมา

และที่สำคัญการบิดเบือนถ้อยคำของบุคคลสำคัญในพรรค เช่น นายชวน หลีกภัย นายจุรินทร์ และบุคคลอื่นๆไปดัดแปลงคำพูดสื่อสารให้เกิดความเสียหาย มีผลกระทบทั้งต่อพรรคและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทบต่อประชาชนโดยทั่วไปด้วย

"คณะทำงานจะมุ่งเน้นการชี้แจงทำความเข้าใจเป็นรายบุคคลและต่อสาธารณะหากเป็นประเด็นที่ข้อมูลเท็จกระจายในวงกว้าง ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินคดีทั้งหมด แต่คณะทำงานจะมีการรวบรวมข้อมูลส่งให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเป็นเรื่องๆไป หากเป็นเรื่องที่เข้าข่ายร้ายแรงผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง ก็มีความจำเป็นต้องดำเนินคดี พรรคสนับสนุนสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารในยุคสังคมปัจจุบันอย่างเต็มที่ ที่มีการพัฒนาการสื่อสารและรับข้อมูลสื่อสารด้วยเทคโนโลยีที่รวดเร็ว แต่การมีเสรีภาพในการสื่อสาร จะต้องไม่ทำร้ายบุคคลอื่น ข้อมูลที่สื่อสารออกไปจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความถูกต้องแม่นยำ ไม่ใช่ข้อมูลเท็จ ที่นำมาใส่ร้ายกัน

หลักการที่กล่าวมาไม่ใช่เฉพาะการสื่อสารที่เป็นก่อให้เกิดความเสียหายกับพรรค แต่การใช้กระบวนการสื่อสารที่เป็นเท็จก็ไม่ควรเกิดกับประชาชนทั่วไป ใครไม่โดนกับตนเองจะไม่มีวันที่จะเข้าใจได้ว่าความเสียหายทั้งชื่อเสียงและทางจิตใจทั้งคนที่ถูกกระทำและครอบครัวมีมากมายขนาดไหน" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายที่จะหมดสมัยสภาชุดนี้ และเข้าสู่ช่วงเวลากระบวนการการเลือกตั้งในสมัยหน้า ข้อมูลเท็จจากกลุ่มที่ไม่หวังดีมีเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเพียงเพื่อหวังผลในทางการเมือง ขอเตือนว่าให้ระมัดระวังในการสื่อสาร และขอย้ำว่าไม่ได้ปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นโดยสุจริต ขอแค่เอาความจริงมาพูดกันเท่านั้นพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด