สภาฯ ไฟเขียวร่างกม. 5 ฉบับ ตาม ส.ว.แก้ไข เก็บดอกเบี้ย กยศ. 1% ผิดนัดปรับ 0.5%

28 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างพ.ร.บ.สถาปนิก (ฉบับที่...) พ.ศ.... ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่...) พ.ศ... ร่างพ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่...) พ.ศ... ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่...) พ.ศ... หรือ ร่างพ.ร.บ.กบข. และ ร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ... หรือ ร่างพ.ร.บ.กยศ.

ผู้สื่อข่าวรายยงานว่าที่ประชุมสภาฯ ลงมติเห็นชอบตามที่วุฒิสภาแก้ไขทั้ง 5 ฉบับ อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.กบข. ส.ส.ส่วนใหญ่อภิปรายคัดค้านการแก้ไขของวุฒิสภา ที่ตัดบทบัญญัติให้สิทธิสมาชิก กบข. ขอรับเงินกองทุนไม่เกิน 30%ของจำนวนเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทน เพื่อจัดหาที่อยู่อาศัยของตน เพราะเห็นว่าเป็นการตัดสิทธิข้าราชการชั้นผู้น้อยในการได้รับสิทธิด้านที่อยู่อาศัย แต่ในการลงมติปรากฎว่าเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบตามที่วุฒิสภาแก้ไข คือ ห้ามสมาชิก กบข. นำเงินกองทุนไปซื้อที่อยู่อาศัย

ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.กยศ. นั้น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่วุฒิสภาแก้ไข โดยไม่ต้องการให้เก็บดอกเบี้ยและค่าปรับการผิดนัดชำระหนี้ แต่ที่สุด ที่ประชุมมีมติเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบกับวุฒิสภา คือ ให้เก็บดอกเบี้ยเงินกู้กยศ. ไม่เกิน 1% และคิดค่าปรับการผิดนัดชำระหนี้ ไม่เกินร้อยละ 0.5%

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปทางสภาฯจะได้นำร่างพ.ร.บ. จำนวน 5 วันดังกล่าว ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา 'กยศ.' ปรับโครงสร้างลูกหนี้กว่า 3.5 ล้านราย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้