ผบ.ทอ. กางแผนจัดซื้อยุทโธปกรณ์ปี 66

ผบ.ทอ. ระบุ แนวทางปี 2566 เตรียมปรับปรุงยุทธศาสตร์-สมุดปกขาว กำหนดแผนจัดซื้อยุทโธปกรณ์ พร้อมย้ำ โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F35 จะชัดเจนกลางปี 2566 จ่อปรับปรุง- จัดซื้อเรด้าร์แจ้งเตือนภัยทางอากาศ

1 ม.ค. 2566 – พลอากาศเอกอลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึง นโยบายการซ่อมบำรุงและจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ว่า กองทัพอากาศมีการซ่อมอาวุธยุทโธปกรณ์ตามห้วงเวลาและระยะเวลา ในการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆให้เค็มขีดความสามารถ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ หากสิ่งใดสามารถซ่อมบำรุงได้ก็จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้เพียงพอต่อการบริหารจัดการงบประมาณ

สำหรับสมุดปกขาวของกองทัพอากาศ ที่เรียกว่า White Paper เป็นแผนในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ในช่วง 5-10 ปี แต่จะต้องมีการทบทวน เพราะช่วงเวลาในแต่ละปีแผนขอจัดสรรงบประมาณต่างๆ ไม่ได้รับเท่าที่เสนอขอไป จึงต้องมีการปรับความต้องการในแผนภูมิปกขาวทุก 3 -5 ปี ซึ่งในปี 2566 นี้ จะต้องมีการปรับปรุงทั้งแผนยุทธศาสตร์และสมุดปกขาวต่อไป

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังระบุถึงความคืบหน้าในการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F 35 จากสหรัฐฯ ว่า อยู่ระหว่างการประสานกับทางสหรัฐฯ ในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการมาดูจุด และพื้นที่ต่างๆเพื่อรองรับการเข้าประจำการของเครื่องบิน F 35 หากการจัดเป็นไปตามแผน ซึ่งคาดว่าภายในกลางปีหน้าทุกอย่างจะมีความชัดเจน

ทั้งนี้การดำเนินการประสานกับทางสหรัฐเพื่อจะซื้อเครื่องบินขับไล่ f 35 เป็นเรื่องภายในของกองทัพอากาศ ภายใต้กระทรวงกลาโหมแต่เชื่อว่า กระทรวงการต่างประเทศก็จะช่วยให้การสนับสนุน ลเต็มที่อยู่แล้ว

ส่วนแนวคิดในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ เช่น ระบบเรดาห์แจ้งเตือนทางอากาศ หรือ Elieye นั้น ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น ใช้สำหรับการลาดตระเวนหรือที่เรียกว่า Airborne Warning Radar ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงสภาพเพราะผ่านการใช้งานมาเป็น 10 ปี รวมทั้งจัดหาเรดาร์ใหม่ โดยจะต้องเตรียมการในแผนเสนอความต้องการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ