'ชลน่าน' ขอฝ่ายค้านได้พล่ามมากกว่า 22 ชั่วโมง!

'ชวน' นัดถกวิป 3 ฝ่าย เตรียมเคาะวันอภิปรายมาตรา 152 ชี้ กม.รัฐบาลไม่ควรค้างแม้เรื่องเดียว ด้าน 'ชลน่าน' คาด เวทีซักฟอกอาจเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือน หวังได้โม้มากกว่า 22 ชม.

04 ม.ค.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการวางกรอบการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ว่า วันนี้เวลา 14.00 น. จะหารือกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย ประเด็นแรกคือเรื่องญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยจะเป็นการถามฝ่ายผู้เสนอว่าจะใช้ช่วงเวลาใด ซึ่งเท่าที่คุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน เบื้องต้นอยากได้ช่วงปลายเดือนม.ค. แต่เนื่องจากจะเชิญตัวแทนของรัฐบาลมาด้วย หากทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงกัน ก็จะได้กำหนดเวลาแน่นอนส่วนเรื่องอื่นตั้งใจว่าจะพูดเรื่องกฎหมายที่ค้าง เพราะเนื่องจากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง พ.ศ. … อาจจะต้องใช้เวลา รวมถึงร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ต้องให้เสร็จก่อนจึงจะสามารถพิจารณากฎหมายฉบับอื่นได้ โดยจะเป็นการหารือว่าหากจะให้มีการประชุมในวันศุกร์ใด วันศุกร์หนึ่งจะพร้อมหรือไม่ เพราะเท่าที่ดูช่วงปลายสมัยก็จะยากหน่อย

นายชวน กล่าวว่า อีกเรื่องเป็นเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยจะเป็นการหารือว่าเมื่อบรรจุวาระเข้าไปแล้ว แต่ละฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งหากสามารถตกลงกันได้ก็จะทำให้เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วผ่านไปได้ เพราะตนคิดว่าเป็นผลงานที่แต่ละฝ่ายทำมา บางคณะอาจใช้เวลา 1 ปี หรือบางคณะอาจใช้เวลา 2 ปี จึงไม่ควรที่จะค้างเพราะจะทำให้เสียของ จึงอาจะให้ผ่าน ส่วนกฎหมายหากไม่ทันก็เป็นเรื่องที่แล้วแต่รัฐบาล เพราะกฎหมายที่สำคัญก็เป็นของรัฐบาล

เมื่อถามถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10-11 ม.ค.ที่จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยจะเป็นการพิจารณา เฉพาะวาระแรกหรือครบทั้ง 3 วาระ นายชวน กล่าวว่าเข้าใจว่าวันที่ 10 ม.ค. จะพิจารณาในเรื่องของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ คงใช้เวลาทั้งวัน เพราะมีกว่า 100 มาตรา แล้ววันที่ 11 ม.ค. ก็จะเป็นการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านเสนอ ทั้งนี้เมื่อวานนี้ได้ยินคณะรัฐมนตรี(ครม.) ระบุว่าอาจจะต้องมีเรื่องที่ขออนุมัติ เกี่ยวกับเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศ​ แต่ขณะนี้ยังมาไม่ถึงสภา ซึ่งกฎหมายของรัฐบาลไม่ควรค้าง แม้แต่เรื่องเดียว

ด้าน นพ.ชลน่านกล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า เท่าที่ได้ปรึกษา และนำหารือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ท่านได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันนี้เพื่อกำหนดวันเวลาโดยที่ขณะนี้คร่าวๆ มีความเห็นพ้องกันว่าน่าจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 ซึ่งต้องแล้วแต่ ครม. ด้วย เพราะต้องส่งเรื่องให้ครม.เห็นชอบ ส่วนความพร้อมในการจัดบุคคลเพื่ออภิปรายในประเด็นต่างๆ นั้น เราทำในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ละพรรคจะรับมอบภารกิจ เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับความล้มเหลวทุกด้านของ ครม. ซึ่งแต่ละพรรคไปวางแนวทางการอภิปรายของตัวเอง ขณะที่กรอบเวลาการอภิปรายเห็นว่าอย่างน้อยเวลาที่จะได้ไม่ควรต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมาที่เราได้ 22 ชม. ดังนั้น ครั้งนี้ก็น่าจะได้มากกว่า 22 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

กมธ.นิรโทษกรรม ขอขยายเวลาศึกษาเพิ่มเติม 60 วัน เหตุปิดสมัยประชุมรัฐสภา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในกมธ. ว่า อีกไม่นานจะปิดสมัยประชุมแล้ว

เปิดทาง‘ทักษิณ’กู้กระแส‘เพื่อไทย’ ปิดประตูรีเทิร์น‘ก้าวไกล’บริบูรณ์

น่าสนใจกับความเคลื่อนไหวของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ค่อนข้างขยับเร็ว หลังเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

'เจ๊แดง' เปิดบ้านเลี้ยงรับทักษิณ โชว์ภาพ 3 นายกฯ ร่วมโต๊ะชื่นมื่น 'รมต.-สส.เพื่อไทย' โผล่พรึ่บ

ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จ.เชียงใหม่ บ้านพักนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการจัดเวทีพร้อมขึ้นป้ายไวนิลต้อนรับและมีข้อความระบุว่า “หมู่เฮาดีใจ๋ ท่านนายกฯ ทักษิณ ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา”