พท. ป้อง 'ลูกนายใหญ่' ฟาดกลับ 'สนธิญา' ส่อแจ้งความเท็จ

‘เพื่อไทย’ ป้องลูกนายใหญ่ ขู่ ‘สนธิญา’ ร้องเท็จผิดกฎหมายอาญา เหตุแจ้ง ปอท. ตรวจสอบ ‘โอ๊ค’ ข้องใจ ‘นักร้องวางบิล’ มีจริงหรือไม่

6 ม.ค. 2566 – นายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี แจ้งความดำเนินคดีกับทวิตเตอร์ Oak Panthongtae กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ว่านำข้อมูลเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับ 2 ปี 2560 ในข้อความว่า “ลูกสาวไปเยี่ยม หรือโพสต์ภาพลงโซเชียลคู่กับพ่อ ไม่มีใครบ้องตื้นคิดว่าเป็นการผิดศีลธรรม …พวกสุนัขรับใช้ ที่คอยตามชเลียร์ท็อปบู๊ตให้เผด็จการ น่าจะผิดชัดเจนกว่าเยอะ” ว่า

เรื่องนี้นายสนธิญากำลังสร้างภาระงานให้ ปอท. โดยไม่จำเป็น หน้าที่หลักของ ปอท. ควรใช้เวลาปกป้องพี่น้องประชาชนจากปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่กำลังเป็นภัยคุกคามสังคมอย่างหนัก จากการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การติดตามทวงหนี้นอกระบบ ฯลฯ แต่กลับต้องเอาเวลามาดูแลเรื่องไร้สาระเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ นายสนธิญา รู้อยู่แก่ใจในข้อเท็จจริงว่า ข้อความที่อ้างถึง ไม่ได้กล่าวถึงบุคคลใด จึงไม่มีความผิด นายสนธิญาเป็นนักกฎหมาย น่าจะอ่านกฎหมายรู้ ดูกฎหมายเป็น

ซึ่งการที่รู้อยู่แล้วว่า เรื่องที่ร้องเรียนนั้นไม่มีข้อเท็จจริง อาจเข้าข่ายความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 173 ที่บัญญัติว่าผู้ใดรู้ว่าไม่ได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนว่าได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายชุมสาย กล่าวว่า การที่นายสนธิญาอ้างว่า บัญชี Oak Panthongtae กล่าวหาว่านายสนธิญาเป็นสุนัขรับใช้ชเลียร์ท็อปบู๊ตหรือรับใช้เผด็จการนั้น ข้อความดังกล่าวไม่ได้เจาะจงว่าใครเป็นสุนัขรับใช้ ดังนั้น จึงไม่ครบองค์ประกอบความผิด

“การตรวจสอบบุคคลอื่นโดยใช้มาตรการทางกฎหมาย ต้องวางอยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมาย ไม่ควรทำไปโดยไร้สาระ และใช้กระบวนการตรวจสอบของรัฐไปอย่างพร่ำเพรื่อ ผู้กระทำควรต้องยับยั้งชั่งใจไม่ดำเนินการ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นจะถึงตัว เพราะกฎหมายจะปกป้องผู้สุจริต ที่ผ่านมามีข่าวหนาหูว่า มีนักร้องบางคนร้องเรียนเสร็จ แล้ววางบิล รับงานเป็นชิ้นๆ อยากให้นายสนธิญาช่วยไปตรวจสอบกรณีนี้ด้วย” นายชุมสาย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ