สอท.หนุนเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ยึดโมเดล JDA ยึดประโยชน์ชาติมากกว่ากลุ่มทุน

'สนธิรัตน์' หนุน กระทรวงพลังงาน เร่งเจรจา พื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เสนอ 3 กรอบแนวทางเจรจา ยึดโมเดล JDA ยึดประโยชน์คนในชาติมากกว่ากลุ่มทุน และต้องให้คนไทยได้ใช้พลังงานราคาถูก

6 ม.ค.66 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงประเด็นการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลในอ่าวไทยระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยระบุว่า ตนเห็นด้วยกับการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลในอ่าวไทยระหว่างไทยกับกัมพูชาเพราะหากได้ข้อสรุปในเรื่องนี้เราจะสามารถช่วยลดภาระประชาชนด้านค่าไฟและสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในระยะยาวของประเทศได้อีกทาง

ทั้งนี้ ในปี 62 ซึ่งเป็นช่วงที่ตนบริหารกระทรวงพลังงาน ได้นำเรื่องนี้มาดูและมีการประเมินเบื้องต้นว่า ในพื้นที่ดังกล่าว มีขนาดพื้นที่ ประมาณ 26,000 ตารางกิโลเมตรนั้น น่าจะมีปริมาณสำรองปิโตรเลียมจำนวนมาก และได้พยายามผลักดันให้เกิดการร่วมพัฒนาในพื้นที่นี้เพื่อเตรียมทดแทนก๊าซที่กำลังจะหมดในแหล่งบงกช เอราวัณในอนาคตอันสั้น

นายสนธิรัตน์ ระบุต่อว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการเจรจา และไม่สามารถชะลอได้อีกต่อไปแล้ว เพื่อให้เกิดการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมแห่งนี้ให้เป็นประโยชน์กับประเทศไทย โดยได้เสนอ 3 กรออยแนวทางการเจรจา ดังนี้

1. ควรยึดโมเดลการพัฒนาพื้นที่แบบโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย JDA ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน

2.การเจรจาเรื่องนี้ควรยึดประโยชน์ของประชาชนคนในชาติ มากกว่าผลประโยชน์ด้านธุรกิจของบริษัทต่างๆ ประโยชน์ที่ควรจะได้คือ คนไทยได้ใช้พลังงานในราคาที่ถูกและมีความมั่นคง

3. การพัฒนาพื้นที่และการเดินหน้าเรื่องนี้ ต้องมีการคิดใหม่เรื่องการคำนวณโครงสร้างต้นทุนราคาในการผลิตและจำหน่ายพลังงานที่จะได้ เพื่อให้คนไทยได้ใช้พลังงานราคาถูก

“ปัจจุบันแนวโน้มค่าไฟก็จะยิ่งสูงขึ้น เพราะเราต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากต่างประเทศ ซึ่งราคาก็มีความผันผวน ยิ่งจำนวนก๊าซในอ่าวไทยที่เราผลิตได้เองในปัจจุบันก็ไม่ได้ตามเป้า หากสามารถเจรจาให้มีข้อยุติได้โดยเร็วเพื่อให้เกิดการเริ่มสำรวจและพัฒนา แม้ว่าจะใชเวลาอีกหลายปี ถึงจะสามารถผลิตปิโตรเลียม ขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้ แต่ก็เป็นทางออกในการเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับประเทศ ทดแทนก๊าซจากพื้นที่ผลิตในอ่าวไทยที่จะลดปริมาณลงเรื่อยๆ เรื่องนี้ช้าไม่ได้อีกต่อไปครับ” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้าต้องได้ สส.มากกว่านี้ 'บิ๊กป๊อด' พร้อมเข้าพรรคมากขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ในฐานะประธานกรรมการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวตอนหนึ่งในงานสัมมนาสส.พรรคพปชร.ว่า ภารกิจของเราคือการทำงานร่วมกัน โดยความสำเร็จของการเลือกตั้งคือเป้าหมายของเรา

'บิ๊กป้อม' ขนขุนพลเศรษฐกิจ พปชร.ร่ายยิบนโยบายโค้งสุดท้าย

'บิ๊กป้อม' ควงดรีมทีมเศรษฐกิจ สรุปนโยบาย พปชร.โค้งสุดท้าย ลั่นถ้าเป็นรัฐบาลทำทันทีทุกอย่าง ชูยุติความขัดแย้งช่วงวัย ไม่มีลงถนน บริหารประเทศแบบไม่ชะงัก ขุนพล พปชร.พาเหรดแจงยิบนโยบาย

'พปชร.' ยกทัพหลวงบุกมหาชัย 'บิ๊กป้อม' อ้อนขอยกทีม

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 เมษายน 2566 พรรคพลังประชารัฐ ได้เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ณ ลานวัดยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ด้วยการรวมพลคนพลังประชารัฐ นับหมื่นคน โดยมีทีมแกนนำบริหารพรรคพลังประชารัฐ