พท. จวกจัดอีเวนต์ใหญ่เปิดตัว 'บิ๊กตู่' บี้ไขก๊อก เลิกเหยียบเรือสองแคม

‘เพื่อไทย’ ซัดจัดอีเวนต์ใหญ่ เปิดตัว ‘บิ๊กตู่’ เหน็บเหยียบเรือสองแคม เป็นสมาชิก รทสช. แต่นั่งนายกฯ ในนาม พปชร. บี้ไขก๊อกตัดขาดพรรคเดิม

9 ม.ค. 2566 – น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เย็นวันนี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า การจัดอีเวนต์ใหญ่โตเพียงแค่ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าพรรค ไม่ได้เป็นหลักประกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้คะแนนนิยมดีขึ้น ตรงกันข้ามจะเกิดคำถามตามมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการตามครรลองครองธรรมของการเมืองที่ควรจะเป็นหรือไม่ หรือสร้างสิ่งแปลกประหลาดขึ้นมาใหม่ให้ผู้คนติฉินนินทาเหมือนการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาเป็นเลขาธิการนายกฯ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ผ่านขั้นตอนตามปกติคงเข้ามาเป็นเพียงสมาชิกพรรค ที่มีเลขาฯตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคตัวเอง จนไม่รู้ใครเป็นหัวหน้าใคร มีระบบพรรคการเมืองที่ไหนที่ให้สมาชิกพรรคคนหนึ่งมีบทบาทเหนือกว่าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารทุกคน

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา แม้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่การถูกเสนอชื่อจากพรรคนี้ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในทางพฤตินัย ย่อมหมายถึงสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์มีความสำคัญยิ่งใหญ่กว่าการเป็นสมาชิก หาก พปชร.ไม่เสนอชื่อ เป็นไปได้หรือที่จะนั่งเก้าอี้นายกฯ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรค รทสช. ซึ่งจะมีผลตามกฎหมาย ในทางพฤตินัย ยังตัดไม่ขาดจากพรรค พปชร. เท่ากับพล.อ.ประยุทธ์ เหยียบเรือสองแคมหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีทางการเมืองหรือเป็นแบบอย่างของพรรคการเมืองที่พึงปฏิบัติ

“เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค รทสช. ก็ควรสลัดตัดขาดกับพรรค พปชร. ด้วยการลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อมิให้มีพันธะผูกพันกับพรรคเดิม จากนั้นจะไปร่วมหัวจมท้ายกับ รทสช. อย่างไรก็ทำได้ตามใจชอบ เพื่อไม่เป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับคนทำงานการเมืองรุ่นต่อไป” น.ส.ตรีชฎา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ