'ธนกร' เผย 'บิ๊กตู่' ปลื้ม ประชาชนแห่ให้กำลังใจเปิดตัวร่วม 'รทสช.' ยันไม่กระทบสัมพันธ์บิ๊กป้อม

“ธนกร” เผย “บิ๊กตู่” ปลื้มคนแห่ให้กำลังใจ เปิดตัวร่วม รทสช. ยันไม่กระทบสัมพันธ์ “บิ๊กป้อม” ชี้ สามมิตรร่วมงานนายกฯต่อ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

10 มกราคม 2566 – เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดตัวร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา กระแสเป็นอย่างไร ว่า เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ กระแสนายกฯดีอยู่แล้ว ตนคิดว่าวันนี้ประชาชนตอบรับนายกฯเยอะมาก คิดว่ามีความแตกต่างกับตอนปี 2562 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เสนอชื่อเป็นนายกฯ แต่วันนี้จากที่ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์จะลุยการเลือกตั้งเอง ฉะนั้นตนเชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ มั่นใจว่าจะดีกว่าครั้งก่อน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดอะไรหลังเลิกงานหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ก็ปลื้มใจที่ประชาชนมาให้กำลังใจมากขนาดนี้ มีความอิ่มอกอิ่มใจ และได้คุยกับทางทีมงาน ผู้นำ และสมาชิกพรรค ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ดีใจที่ประชาชนมาต้อนรับมากขนาดนี้
เมื่อถามว่า การเปิดตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จะกระทบกับความสัมพันธ์ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร เป็นพี่น้องกันมา 40 ถึง 50 ปี ฉะนั้นตนมองว่า ความสัมพันธ์นี้ยั่งยืนเหมือนเดิมทุกอย่าง เรารู้ว่าทั้งสองยังรักใคร่กันดีเหมือนเดิม เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้บอกหรือไม่ว่า จะเดินเกมลงพื้นที่หาเสียงเมื่อไหร่ นายธนกรกล่าวว่า มีการพูดคุยกันบ้าง แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่มีการเอาเปรียบคู่แข่ง เราใช้เวลาวันหยุดราชการหรือหลังเวลาราชการ นายกฯเข้าใจดีอยู่แล้ว และเราก็ไม่คิดที่จะทำอะไรผิดกฎหมาย ตนเชื่อว่าสิ่งที่นายกฯวางหลักไว้ พี่น้องประชาชนจะไว้วางใจอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.บางขุนเทียน พรรคก้าวไกล (กก.) ท้าให้พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาดีเบตร่วมกับพรรคอื่นๆ นายธนกรกล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าลองเปิดใจให้กว้าง การที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านออกมาพูด เห็นแล้วก็ไม่สบายใจ เพราะมักจะใช้คำพูดที่ด้อยค่าคนอื่นเสมอมา เหมือนเป็นนิสัยที่ติดตัวมาตั้งนานแล้ว ฉะนั้นคิดว่าการที่จะมีดีเบตรูปแบบไหนก็ตาม ก็เป็นวิธีการหนึ่ง แต่สื่อมวลชนก็ทราบอยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสองลองใคร แต่จะมีความเหมาะสมหรือจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จะต้องไปเจอนายณัฐชา การเมืองยุคใหม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเป็นพลวัตแล้ว การด้อยค่าหรือโจมตีกันไปมา ควรพอได้แล้ว ควรเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะไว้วางใจใคร นี่คือการเมืองที่สร้างสรรค์ วันนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะแล้ว

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งคนของพรรค รทสช. เป็นที่ปรึกษา เป็นการเอาเปรียบทางการเมือง นายธนกรกล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะการตั้งที่ปรึกษานี้ ไม่ใช่การกินเงินเดือน เหมือนครม.แต่งตั้ง เป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะตั้งหลายคนก็ได้ ที่ผ่านมาก็ตั้งกันเยอะแยะในรัฐบาลชุดก่อน ต้องมองว่าตั้งแล้วได้ประโยชน์อะไรมากกว่า หลายท่านก็เป็นผู้อาวุโสทางการเมือง อย่าง นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็ให้คำแนะนำนายกฯ อย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้ว ดังนั้น การตั้งเป็นที่ปรึกษา ไม่ได้เป็นการเอาเปรียบใคร เพราะคงไม่สามารถเอาตำแหน่งไปทำอะไรได้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ

เมื่อถามว่า ล่าสุดได้คุยกับกลุ่มสามมิตรหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตนก็คุยกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตลอด ตนคิดว่าท่านก็ยังมีเวลาอยู่ที่จะตัดสินใจ ซึ่งตนก็เคารพท่านอยากให้ท่านมาช่วยนายกฯอยู่เหมือนเดิม เมื่อถามว่าจะคว้ากลุ่มนายสมศักดิ์เข้ามาร่วมงานได้หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า จริงๆแล้ว นายสมศักดิ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เป็นความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน และเหมือนเป็นความสัมพันธ์ในครอบครัว เรามีการคุยกันตลอด และได้เห็นบรรยากาศอย่างนี้มาโดยตลอด ตนคิดว่ามันเป็นความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ฉะนั้นการที่จะมาทำงานร่วมกันอีกไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

เมื่อถามอีกว่า คิดว่ากลุ่มสามมิตรไม่น่าทิ้งขั้วไปหยุดอีกด้านหนึ่งใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า อันนี้ตนตอบแทนไม่ได้ ไม่ได้ไปก้าวล่วง แต่ตนเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี