รัฐบาลพร้อมรับศึกอภิปรายตามมาตรา 152 หลัง 15 ก.พ.เป็นต้นไป

วิปรัฐบาลเผย ครม.พร้อมรับศึกซักฟอกมาตรา 152 หลัง 15 ก.พ.ให้เวลาเพียง 2 วัน ยันไม่ชิงยุบสภา คาดซักฟอกครั้งนี้ทำให้ประชาชนตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งหน้า

12 ม.ค.2566 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงถึงญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีหนังสือกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎร ว่า ครม.มีความพร้อมตอบชี้แจงญัตติดังกล่าวในวันที่ 15 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นว่าเหมาะสม เนื่องจากประเด็นฝ่ายค้าน 20 ประเด็นนั้น ทุกประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลได้ติดตามมาสามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน โดยได้มีการเตรียมข้อมูลในประเด็นสำคัญไว้ทั้งหมด 40 ประเด็นสำคัญ แต่จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับน้ำหนักของแต่ละฝ่าย จึงขอเชิญชวนประชาชนติดตามการอภิปรายที่สำคัญครั้งนี้

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับมอบหมายจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาได้นัดประชุมวิปทั้ง 2 ฝ่ายประชุมในวันที่ 25 ม.ค. เพื่อหารือกำหนดวันอภิปราย ซึ่งคาดว่าน่าจะได้อภิปรายวันที่ 15-16 ก.พ. หรือวันที่ 23-24 ก.พ. อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลยืนยันให้ใช้เวลาประมาณ 2 วัน จึงขอให้ได้อภิปรายกันอย่างเต็มที่

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านและนักวิชาการ ขอให้นายกรัฐมนตรีอย่ายุบสภาผู้แทนราษฎรหนีการอภิปราย มาตรา 152 นายชินวรณ์ กล่าวว่า เมื่อมีหนังสือจาก ครม. มา จึงอยากเรียนด้วยความมั่นใจว่า คงไม่ยุบสภาผู้แทนราษฎรหนีการอภิปรายแน่นอน

เมื่อถามว่า 20 ประเด็นที่ฝ่ายค้านเสนอมา มีประเด็นไหนที่ไม่เหมาะสมในการอภิปรายบ้าง นายชินวรณ์ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของสภาในสมัยนี้ ขอให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวมาอภิปราย แต่ควรเสนอแนะเรื่องของการแก้ปัญหาของบ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมา และคิดว่าถ้านายกฯ และ ครม.จะตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา และเชื่อว่าในปัจจุบันข่าวสารสามารถเข้าถึงประชาชนอย่างแพร่หลาย ทำให้ประชาชนตัดสินใจสามารถนำประเด็นในการอภิปรายครั้งนี้ มาตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า