'วิษณุ' ยันยุบสภา ก่อน กม.ลูกบังคับใช้ ไม่กระทบเลือกตั้ง

‘วิษณุ’ เผย กม.ลูก 2 ฉบับ ยังไม่โปรดเกล้าฯ ยันไม่กระทบเลือกตั้งกรณียุบสภา แจงหยุดยาวต้น พ.ค. เปิดช่องปชช. กลับบ้านเข้าคูหา หากมีเลือกตั้ง

13 ม.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบกฎหมายลูกสองฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา กรอบ 90 วัน ที่กฎหมายอยู่ในพระราชอำนาจ ซึ่งจะครบวันที่ 15 มี.ค.

เมื่อถามว่า หากกฎหมายลูกยังไม่โปรดเกล้าฯ แต่ยุบสภาก่อน จะมีปัญหาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ถือเป็นคนละเรื่องกัน ต่อให้ยุบสภากฎหมายก็เดินต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า หากยุบสภาแล้วและถึงกรอบเวลาต้องเลือกตั้ง แต่ยังไม่มีกฎหมายลูกจะมีปัญหาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำอย่างไร ตรงนั้นไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะทำอย่างไร ไม่ใช่เรื่องของผู้สมัคร พรรคการเมือง จะทำอย่างไร เป็นเรื่องที่ กกต. จะเลือกใช้วิธีไหนทำอย่างไร หากเขาไม่สามารถจะทำอย่างไรได้ และให้รัฐบาลช่วย จะออกพระราชกำหนดหรือออกอะไร ก็บอกมาให้ร่างมา

ส่วนกรณีรัฐบาลประกาศวันหยุดพิเศษ วันที่ 5 พ.ค. ทำให้เกิดวันหยุดยาว 4 วัน ต่อเนื่องถึงวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งตรงกับตุ๊กตาวันเลือกตั้งของ กกต. หากรัฐบาลอยู่ครบเทอม จะส่งผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้หารือกับ กกต. หากเป็นวันหยุดยาวจะกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะคนเดินทางไปต่างจังหวัด แต่ กกต. กลับคิดตรงกันข้าม ประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด จะได้กลับบ้านไปเลือกตั้ง เราคิดว่าคนกรุงเทพฯ ออกไปเที่ยว แต่ไม่ใช่ เขาไม่ได้เที่ยว 4 วัน 4 คืนขนาดนั้น และในช่วงใกล้ๆ ก็มีวันหยุดเยอะอยู่แล้ว ทั้งวันสงกรานต์ และวันฉัตรมงคล คงไม่กระทบวันเลือกตั้ง อีกทั้งยังไม่ได้กำหนดว่าวันที่ 7 พ.ค. จะเป็นวันเลือกตั้ง เพราะยังไม่มีใครรู้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง