‘เทพไท’ เตือนระวังระบอบทักษิณคืนชีพ ชี้ รธน.ฉบับแก้ไข ทำ ‘พท.’ ได้เปรียบพรรคอื่น

‘เทพไท’ บอกหนีระบอบประยุทธ์ เจอระบอบทักษิณคืนชีพ หลังรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ‘พท.’ได้เปรียบพรรคอื่น

22 พ.ย.2564-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ระวัง!!! ระบอบทักษิณ คืนชีพ ระบุว่า หนีระบอบทักษิณ เจอระบอบประยุทธ์ หนีระบอบประยุทธ์ เจอระบอบทักษิณอีกครั้ง หลังจากได้มีราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พุทธศักราช 2564 มีผลบังคับใช้แล้ว เป็นความชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งระบบ 2 ใบ และจำนวน ส.ส.ระบบเขต 400 คน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

“ส่วนตัวสนับสนุนระบบการเลือกตั้ง ใช้บัตรเลือกตั้ง 2ใบ และใช้วิธีการคำนวณที่นั่งส.ส.แบบสัดส่วนผสม เหมือนกับรัฐธรรมนูญ ปี2560 เดิม แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการคิดคำนวณแบบรัฐธรรมนูญ ปี2540 เพราะวิธีการคำนวณที่นั่งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่  เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคเพื่อไทยโดยตรง จากเดิมที่ไม่มี ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว แต่วิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่นี้ จะทำให้มี ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 30 คน จึงทำให้พรรคเพื่อไทยได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นเต็มๆ”

นายเทพไทกล่าวว่า การเลือกตั้งภายในใต้กติกาใหม่นี้ ถ้าต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรค ต้องใช้วิธีการคิดคำนวณแบบสัดส่วนผสม และกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้1%ของผู้ใช้สิทธิ์ จึงจะมีที่นั่งส.ส.ได้ ส่วนตัวเชื่อว่า การเลือกตั้งตามกติกาใหม่ จะทำให้ระบอบทักษิณคืนชีพมาอีกครั้ง ที่ผ่านมาเราหนีระบอบทักษิณกลับมาเจอกับระบอบประยุทธ์ และระบอบประยุทธ์ก็แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ระบอบทักษิณกลับคืนมาอีก  ถือว่าเป็นวิบากกรรมของประเทศไทย และการที่รัฐธรรมนูญ มีกติกาออกมาเช่นนี้ จะโทษใครไม่ได้เลยนอกจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผลักดันให้มีวิธีคำนวณที่นั่ง ส.ส.แบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับการยื่นดาบให้ศัตรู หรือภาษาเล่นไพ่ดัมมี่ เรียกว่า ตีโง่ให้เขาเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์