'สุวัจน์' มั่นใจ 'ชาติพัฒนากล้า' คัมแบ็คแน่ เตรียมเปิดนโยบายพรรคมุ่งแก้เศรษฐกิจ

"สุวัจน์" ขึงขังมั่นใจเที่ยวนี้ที่เมืองย่าโมพรรคชาติพัฒนากล้าต้องคัมแบ็ค ฟันธงเตรียมแต่งตัวเป็นรัฐบาล เผยได้ฤกษ์หลังตรุษจีนเปิดตัวนโยบายพรรคสู่สาธารณะฉบับแรก เชื่อนายกฯยุบสภาหลัง 14 ก.พ.นี้

14 ม.ค.2566 - ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติของจ.นครราชสีมาถึงการจัดทำนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้าว่า เดิมที่เราตั้งใจว่าจะเปิดนโยบายพรรคเมื่อเดือนที่แล้วธันวาคม 2565 และเราได้มีการพูดคุยกันและได้มีการปรับปรุงนโยบายให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นและมีการหารือกับนักวิชาการ ภาคธุรกิจและพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ร่างนโยบายแล้วเสร็จแล้ว แต่ว่าขณะเดียวกันเราก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของสาขาพรรคตัวแทนพรรคประจำจังหวัดตามกฎหมายเลือกตั้งและตามคำแนะนำของ กกต.

ฉะนั้นเราก็เตรียมที่จะจัดงานในการที่จะรับฟังความคิดเห็นสำหรับร่างนโยบายและเปิดสู่สาธารณะ ตนคิดว่าฤกษ์ตรุษจีนน่าที่จะเป็นฤกษ์ดี เพราะตรุษจีนเป็นอะไรที่สะท้อนถึงการจับจ่ายใช้สอยการตระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้นหลังตรุษจีนทางพรรคาติพัฒนากล้าก็จะนำเสนอร่างนโยบายที่แล้วเสร็จ เพื่อให้สาธารณะได้รับทราบและรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนพรรคฯ สาขาพรรคต่างๆ ซึ่งนโยบายหลักของพรรคฯเราก็พูดมานานแล้วว่า เราต้องการที่จะจัดทำนโยบายที่นำไปสู่ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ไปคลายทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชน

ถ้าถามว่าวันนี้สถานการณ์การเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาถึง ถามว่าอะไรเป็นปัจจัยอันดับ 1 ที่อยู่ในความต้องการของพี่น้องประชาชนตนก็คิดว่าเป็นเรื่องเศรษฐกิจ เพราะผลกระทบในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจากโควิด-19 และสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกก่อให้เกิดผลกระทบในเรื่องรายได้ เรื่องสินค้าราคาแพง เรื่องงานของแต่ละบุคคล หรืองานของผู้ประกอบการแต่ละท่าน ซึ่งได้รับผลกระทบมาก

เรามีความมุ่งมั่นที่จะจัดการในการแก้ไขปัญหาถ้าได้รับโอกาสในเมื่อมีการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ฉะนั้นเราก็ทำนโยบายที่เน้นเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การมีเงิน การมีงาน และของต้องไม่แพง หัวใจของนโยบายเศรษฐกิจของพรรคฯก็คือว่า ทุกคนมีงาน ทุกคนมีเงิน และทุกคนไม่ได้รับผลกระทบจากสินค้าที่มีราคาแพงก็คือของต้องไม่แพง

เรื่องการปรับโครงสร้างภาษีให้มีความเหมาะสมที่ไม่ไปกระทบภาพรวมของรายได้ของประเทศ แต่ว่าทุกคนจะมีภาระในการจ่ายภาษีน้อยลงก็คือทุกคนมีเงินมากขึ้น และทุกคนจะกลายเป็นนักธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้นก็คือการสร้างเถ้าแก่ ส่วนในเรื่องของไม่แพงเราก็มองอยู่เรื่องเดียวเลยว่า ตัวหลักที่สำคัญที่นำไปสู่ของแพงก็คือเรื่องของพลังงาน 

ฉะนั้นตนคิดว่านโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้าจะสามารถตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน อันนี้ฉบับแรกถือว่าเป็นร่างและจะให้ตัวแทนพรรคฯ สาขาพรรคช่วยกีนให้ความคิดเห็นเพื่อจะปรับปรุงให้ 100%

ผู้สื่อข่าวถามว่านโยบายของพรรคชาติพัฒนาก็คือเตรียมพร้อมที่จะเป็นรัฐบาลหรือเปล่า นายสุวัจน์ฯกล่าวว่า เรื่องนี้มันได้ทั้งสองอย่าง ถ้าเป็นรัฐบาลเราก็นำไปปฏิบัติ ถ้าเกิดว่าเป็นฝ่ายค้านก็ต้องบอกรัฐบาลเค้าว่าควรจะเอาละไรไม่ทำ เปิดกว้างช่วยกันนำเสนอ ไม่ได้หวง อยากให้ประเทศชาติอยากให้พรรคการเมืองได้ช่วยกันนำเสนอนโยบายดีๆ คือเป็นฝ่ายค้าน เป็นรัฐบาลมันก็แล้วแต่จังหวะทางการเมือง แล้วแต่ผลของการเลือกตั้ง แต่จะเป็นอะไรก็แล้วแต่เถอะมันก็ทำประโยชน์ได้ ถ้าเกิดเราเป็นรัฐบาลก็เหมือนกับว่าคุณบอกนโยบายอะไรไว้ คุณก็ต้องรับผิดชอบ เอานโยบายนี้ไปปฏิบัติ แต่ถ้าเป็นฝ่ายค้านก็ช่วยบอกรัฐบาลว่าอะไรดีๆช่วยกันเอาไปทำ ส่วนรัฐบาลจะฟังหรือไม่นั้น ตนคิดว่ารัฐบาลที่ดีก็ต้องฟังความเห็นของประชาชน ฝ่ายค้านก็เป็นประชาชน ฉะนั้นตนคิดว่าอันนี้การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีก็คือ การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการนำเสนอความคิดเห็น ฉะนั้นตนคิดว่าเป็นเรื่องที่เราก็ต้องร่วมมือกัน ตอนนี้บรรยากาศการเลือกตั้งตอนนี้ก็ใกล้เข้ามาแล้ว

ส่วนการยุบสภาฯ นายสุวัจน์กล่าวว่า ตนว่าวันนี้จะยุบสภาเมื่อไหร่ตนว่าในที่สุดก็เห็นภาพชัดเจนแล้วว่าเรากำลังมีการเลือกตั้งใหญ่ เวลาของสภาก็มีถึงแค่เดือนมีนาคม เหลือแค่ประมาณ 2 เดือน ฉะนั้นจะยุบวันไหน อะไร ตนคิดว่าก็คงไม่ได้แตกต่าง เป็นเรื่องของรัฐบาลจะตัดสินใจ แต่ว่าอย่างน้อยตนคิดว่าวันนี้มันก็มีปัจจัยหลายๆอย่างทางการเมืองที่บ่งบอกว่ายังไงเรามีการเลือกตั้งแน่

อันนี้ตนกลับคิดว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าเรากำลังจะมีการเลือกตั้งมีประชาธิปไตย มีรัฐบาลใหม่ มีนโยบายเศรรษฏิจใหม่ๆที่จะนำไปสู่ความหวังของประชาชนว่าใครจะมาคลายทุกข์ ใครจะมาแก้ไขปัญหา มีนโยบายใหม่ๆที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนกลับมาลงทุนที่ประเทศไทย และมีนโยบายใหม่ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวเมืองไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีกับเศรษฐกิจของประเทศ ฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ตนคิดว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีกับเศรษฐกิจของประเทศ

ตอบข้อถามถึงในฐานะคร่ำหวอดทางการเมืองมองเรื่องการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสมัครเป็นสมาชิกพรรค รทสช. นายสุวัจน์ฯตอบว่า ถือเป็นการสร้างความชัดเจนทางการเมือง และเป็นการสร้างบรรยากาศทางการเมืองที่ทำให้เกิดความแน่นอนว่า ประเทศไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งก็เป็นเรื่องที่ดีที่มีความชัดเจนและส่งสัญญาณชัดเจนถึงการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้

ตนเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจวันนี้การเลือกตั้งคือคำตอบ ถ้าเกิดเรามีการเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้วได้คำตอบจากการเลือกตั้งที่ดี หมายถึงได้การเมืองที่มีเสถียรภาพ การเมืองที่มีคุณภาพ ได้การเมืองที่มีนโยบายดีๆ และสามารถมีรัฐบาลดีๆได้นั่นคือสิ่งที่พี่น้องประชาชนจะมีความสุข เพราะทุกคนก็หวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น สำหรับ จ.นครราชสีมาพรรคชาติพัฒนากล้ายังมั่นใจนั้น ตนว่าก็อย่างที่เคยพูดไว้ว่า พรรคฯครั้งนี้สำหรับการเลือกตั้ง จ.นครราชสีมาหรือโคราชจะเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญ เที่ยวนี้ชาติพัฒนากล้าต้องคัมแบ็ค 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เสรี' เผยมี 27 สว. อภิปรายรัฐบาล รับอาจไม่ดุเดือดเพราะไม่มีการลงมติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป