'ปธ.วิปรัฐบาล' ถกทำกฎหมายลูกรับบัตรสองใบ จ่อคุย กกต.-ครม. ก่อนเคาะ 2 ฉบับชงสภา

‘นิโรธ’ นัดวิปรัฐบาลถกทำกฎหมายลูก รับบัตรเลือกตั้งสองใบ จ่อหารือ ‘กกต.- ครม.’ ก่อนสรุปแนวทาง แย้มมี 2 ฉบับ ชงสภา

22 พ.ย. 2564 – นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิปรัฐบาลในช่วงบ่ายวันเดียวกันว่า ที่ประชุมจะหารือถึงการเตรียมจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หลังโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เบื้องต้นได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมแนวทางการจัดทำกฎหมายลูกที่แต่ละพรรคการเมืองได้กำหนดไว้บ้างแล้ว เพื่อนำไปเป็นแนวทางยกระดับจัดทำในนามของพรรคร่วมรัฐบาลตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งก่อนจะได้แนวทางและข้อสรุปจะต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย เพื่อความชัดเจนของร่างที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา

นอกจากนี้ จะมีการพูดคุยกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะต้องจัดทำร่างของ ครม.อีกหนึ่งฉบับ เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา จึงทำให้ฝ่ายรัฐบาลจะมีการจัดส่งร่างกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ สองฉบับคือร่างของ ครม. และร่างของพรรคร่วมรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.