'ลองนายกฯ' ปลื้ม! คนเหนืออวย 'ตัวจริง' สมัยหน้า

‘บิ๊กป้อม’ ปลื้มคนลำปางอวย ‘นายกฯ คนต่อไป’ ด้านพะเยาไม่น้อยหน้า ขึ้นป้ายต้อนรับ เขียนคำว่านายกฯ ตัวเบิ้ม ส่วน ‘รอง’ เล็กนิดเดียว

16 ม.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ประชุมติดตามการขับเคลื่อนที่ดินทำกินและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมมอบนโยบาย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม โดยพล.อ.ประวิตร รับบรรยายสรุปภาพรวมการทำงาน ที่พบว่ามีปัญหาเรื่องยาเสพติด การแก้ปัญหาบุกรุกป่าสงวน และเขตอุทยาน เพื่อให้ประชาชน สามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเป็นระบบ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พอใจการแก้ปัญของคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ลำปาง ตามนโยบายของรัฐบาล ที่มีความคืบหน้าใน 27 พื้นที่ กว่า 58,000 ไร่ รวม 14,366 แปลง ทำให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวน และจัดสรรที่ดินให้ประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินได้ถึง 14,366 ราย ทั้งนี้ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า พร้อมกับฟื้นฟูพื้นที่บุกรุกเดิม ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพประชาชนที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินให้เข้าถึงแหล่งทุน พัฒนาคุณภาพชีวิตบนหลักเศรษฐกิจพอเพียง และเร่งขยายผลไปยังพื้นที่ต่างๆ ทุกภาคทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ขอให้ฝ่ายปกครองและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมการรองรับการแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 และแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยเฉพาะรอบสถานศึกษาและสถานประกอบการชุมชน และที่มีกระจายอยู่ตามหมู่บ้าน โดยให้พิจารณา ขับเคลื่อนความเข้มแข็งกลไกภาคประชาชนและจูงใจการมีส่วนร่วมมากขึ้น ทั้งนี้ขอให้ตำรวจ ต้องลงพื้นที่กระจายทำงานร่วมกับฝ่ายปกครองต่อเนื่องกันไป โดยให้รับฟังการประเมินผลจากชุมชนเป็นระยะๆ

ต่อมา พล.อ.ประวิตร เดินทางไป อ.แม่เมาะ มอบหนังสืออนุญาตหรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในการทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าแม่โป่ง กว่า 1,200 ไร่ และมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในที่ดินแปลงรวมกับผู้แทนประชาชนในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่พล.อ.ประวิตร ชมนิทรรศการและสินค้าโอทอป หลังประชุมร่วมกับส่วนราชการ มีประชาชนมารอต้อนรับ ถือป้ายมาเชียร์มีข้อความ อาทิ “ลุงป้อมใจบันดาลแรง แซงทุกโพล”, “ลุงป้อม นายกฯ คนต่อไป” ขณะที่บางส่วน นำเสื้อคลุมผ้าพื้นเมือง และเสื้อชาวกระเหรี่ยงมาสวมให้ และผ้าขาวม้าผูกเอว ต้อนรับ พร้อมปรี่เข้าสวมกอด ทำให้ พล.อ.ประวิตร ยิ้มรับอย่างอารมณ์ดี

ขณะที่บรรยากาศ ที่สันหนองเหนียว อ.เมือง จ.พะเยา พื้นที่โครงการขุดลอกกว๊านพะเยา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร จะเดินทางมาตอดตรวจราชการในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ติดป้ายต้อนรับขนาดใหญ่ บริเวณทางเข้า และเป็นที่สังเกตว่าบริเวณเวทีเปิดงานได้ขึ้นป้ายไวนิล สกรีนรูป พล.อ.ประวิตร และข้อความ ”ชาวบ้านต๋อม ยินดีต้อนรับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี“ แต่ที่สะดุดตา คือคำว่า “รอง” ได้พิมพ์ขนาดเล็กกว่านายกรัฐมนตรี ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าตั้งใจให้คำว่า นายกฯ โดดเด่นกว่า สอดคล้องกับเสียงสนับสนุนจากบรรดาลูกพรรค ที่จะผลักดันให้เป็นนายกฯ คนที่ 30.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”

'ลุงป้อม' มอบงานใหญ่ 'วัน อยู่บำรุง' ขึ้นแท่นคุม กทม. แทน 'สกลธี'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคว่า ตนกับนายวันสนิทกันตั้งแต่ตอนที่นายวันเป็นสส.ก็คุยกันมาตลอด