'พท.' ไม่สนก้าวไกล ชงกม.ลูกคนละฉบับ ยันยึดวิธีคำนวณ ส.ส. แบบปี 54

‘ชูศักดิ์’ ยัน พท. ยึดวิธีคำนวณส.ส.แบบปี 54 เห็นต่างจากก้าวไกล เสนอกฎหมายลูกคนละฉบับ

22 พ.ย. 2564 – ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ทั้งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า การคำนวณเพื่อหาส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องกลับไปใช้วิธีการแบบเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2554 ส่วนระบบเขตเลือกตั้งและวิธีทำไพรมารีโหวตนั้น ยังคงมีอยู่ เราไปยกเลิกไม่ได้ เพราะจะไปขัดรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ว่าสามารถที่จะให้เกิดความคล่องตัวได้ เช่น ไม่จำเป็นต้องมีทุกเขต หรือว่ามีสาขาอยู่แล้ว สามารถส่งได้ โดยให้สาขาเป็นผู้พิจารณาว่าใครเป็นตัวแทนเขต เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น แต่ว่าไม่ทิ้งหลักการเดิมในแง่ของการรับฟังความเห็น

เมื่อถามว่า ในพรรคร่วมฝ่ายค้านยังมีความเห็นต่างในวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ พรรคเพื่อไทยเห็นว่ายังต้องใช้วิธีการเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2554 เพราะตัวบทมันชัดว่าเจนว่าแยกกันนับ

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เสนอกฎหมายลูกคนละฉบับ จะแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพภายในพรรคร่วมร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า แล้วแต่เขา เป็นสิทธิของเขา มีสิทธิที่จะเสนอ เพราะความเห็นไม่จำเป็นต้องเห็นตรงใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.