ฝ่ายค้านเตรียม 'มีตติ้ง' กระชับความสัมพันธ์ ทำงานเพื่อชาติและประชาชน

22 พ.ย.2564 - ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงรอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายวิรัตน์ วรศริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวรวีร์ มะกูดี รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ เป็นต้น ร่วมประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านประจำสัปดาห์

นพ.ชลน่าน แถลงภายหลังประชุมว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติร่วมกันหลายเรื่อง ประกอบด้วย 1.ฝ่ายค้านได้รับหนังสือแจ้งจากพรรคเพื่อชาติ ถึงการประชุมใหญ่สามัญเพื่อปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค ได้นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งจะได้มีโอกาสประชุมร่วมกันในโอกาสต่อไป

2.ฝ่ายค้านเห็นถึงความสำคัญของการทำหน้าที่ในสภาฯ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง เหนียวแน่น และเป็นเอกภาพ โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะจัดงานสานสัมพันธ์ร่วมกันในวันที่ 7 ธ.ค.โดยจะแถลงถึงผลการทำงานในรอบปีที่ผ่านมา ประเมินบทบาทการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลช่วงที่ผ่านมา การทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน รวมถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในอนาคต

3.การทำงานในสภาฯ ขอเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาล ในฐานะเสียงข้างมากทำหน้าที่ให้ครบองค์ประชุม เพราะจากสถานการณ์การประชุมที่ผ่านมาที่สภาฯล่มเป็นประจำ ฝ่ายค้านในฐานะเสียงข้างน้อย เราพร้อมลงมติในเรื่องสำคัญ พร้อมทั้งจะกำหนดเรื่องที่เป็นประโยชน์ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นกระทู้ถามสดหรือญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป

4.หลังจากที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ฝ่ายค้านจะได้เร่งทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาโดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ และเคารพเอกสิทธิ์ของทุกพรรคการเมือง เปิดโอกาสและให้สิทธิแต่ละพรรคสามารถเสนอกฎหมายในนามของพรรคตัวเอง พรรคเพื่อไทย ได้ยกร่างกฎหมายทั้งสองฉบับเสร็จแล้ว หากพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นจะร่วมลงชื่อกับร่างของพรรคเพื่อไทยก็ยินดี

5.การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติที่จะยื่นญัตติหลังปีใหม่ หากยื่นในช่วงเวลานี้อาจไม่เหมาะสม เราจำเป็นต้องยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้รับการพิจารณาโดยเร่งด่วนก่อน คาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4 เดือน ซึ่งแต่ละพรรคจะได้ไปดูข้อเท็จจริงต่างๆ ก่อนมานำเสนอเพื่อเขียนเป็นญัตติร่วมกันเป็นญัตติเดียวต่อไป

นายประเสริฐ กล่าวว่า การเสนอร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ เราอยากให้เกิดความชัดเจนในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องไพรมารีโหวต ขณะนี้ยังมีข้อสงสัยในแนวทางการปฏฺิบัติ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะมีมาให้ความเข้าใจในเรื่องนี้ เห็นใจนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเกิดสภาฯล่มบ่อยครั้ง และประธานในที่ประชุมใช้วิธีปิดสภาฯหนีโดยไม่มีการตรวจสอบองค์ประชุม ทำให้การพิจารณาเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน หรือกฏหมายสำคัญหลายฉบับเกิดความล่าช้า ซึ่งส่งผลเสีย จึงอยากวิงวอนคนทุกฝ่ายในเรื่องนี้ดำเนินการในเรื่องการประชุม

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ได้ร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับไว้แล้ว คงนำเข้าสู่พิจารณาที่ประชุม ส.ส. ในวันที่ 23 พ.ย. แต่คงบอกไม่ได้ว่าต่างจากพรรคอื่นอย่างไร เพราะยังไม่เห็นร่างของพรรคเพื่อไทย แต่แนวทางที่พรรคได้เคยหารือกันไว้ จะมีการเสนอแก้ไขนอกจากระบบการเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่ระบบการเลือกตั้งหรือวิธีการนับเพียงอย่างเดียว แต่ระบบเลือกตั้งจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งมีความเสรี โปร่งใส เป็นธรรมมากขึ้น ส่วนพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะเสนอแก้ไขในหลักการ เพื่อส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนที่เข้มแข็งขึ้น โดยหลักอยากให้พรรคการเมืองตั้งง่ายขึ้น ดำเนินการง่ายและถูกยุบยาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ