'หมอวรงค์' ยื่นหมื่นรายชื่อขอแก้ไขมาตรา 112!

'หมอวรงค์' เข้าสภา ยื่น 'ชวน' แก้ไขมาตรา 112 คุ้มครองคำว่า 'สถาบันพระมหากษัตริย์' ลั่น หากได้ส.ส. จะเสนอ แก้ไขจริยธรรมผู้แทนฯ ไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดีมาตรา112

18 ม.ค.2566 - นพ.วรงค์ เดชวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมคณะยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นรายชื่อ 1 หมื่นรายชื่อขอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้มีความครอบคลุมสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น และตัดการใช้อำนาจของ ส.ส.ในประกันตัวผู้กระทำความผิดในมาตราดังกล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวว่า มีขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ พยายามล่วงละเมิดสถาบันรูปแบบต่างๆ ซึ่งกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้การคุ้มครององค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี องค์รัชทายาท และผู้แทน แต่ปัจจุบันมีการพุ่งเป้าไปที่พระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งพรรคไทยภักดีมีความคาดหวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา เราได้รวบรวมรายชื่อประชาชนในการเสนอขอแก้ไขภาคประชาชนครบ 10,000 รายชื่อเพื่อแก้ไขมาตรา 112 เพิ่มการคุ้มครอง คำว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ คุ้มครองอดีตพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ และคุ้มครองพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป

นพ.วรงค์กล่าวว่า นอกจากนี้สิ่งที่ประชาชนไม่พอใจในเรื่องที่มี ส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนส่งเสริมการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนำตำแหน่งไปประกันตัวผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งการแก้ไขกฎหมายอาญาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้ ซึ่งอยู่ที่การแก้ไขกระบวนจริยธรรม หากพรรคไทยภักดีมี ส.ส.ในสภา เราจะขอเสนอแก้ไขกฎหมายจริยธรรม ส.ส.โดยห้ามใช้ตำแหน่งไปประกันตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112