'ทิพานัน' ย้อนเกล็ด 'เพื่อไทย' เตือนบิ๊กตู่ทำให้นึกถึงพฤติกรรมทักษิณ

'ทิพานัน' ขอบคุณเพื่อไทย เตือนผู้นำยึดประโยชน์ส่วนตัวจบไม่สวย ชวนคนไทยนึกถึงผู้นำแบบทักษิน สืบทอดอำนาจดันน้องเขย-น้องสาวเป็นนายกฯ

19 ม.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาเตือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าผู้นำในอดีตที่สืบทอดอำนาจโดยยึดประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องก่อนประเทศชาติและประชาชน จบไม่สวยสักราย ว่าการแสดงความเห็นนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งต้องขอบคุณนายอนุสรณ์ที่ทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยนึกถึงพฤติกรรมของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พยายามสืบทอดอำนาจ เพื่อครอบงำการเมือง พฤติกรรมผ่านเครือญาติที่มีบทบาทในพรรคการเมือง แล้วจบไม่สวย ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในขณะนี้

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การกล่าวเตือนของนายอนุสรณ์ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ที่สังคมต่างนึกถึงพฤติกรรม สืบทอดอำนาจโดยยึดประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ก่อนประเทศชาติและประชาชนอย่าง นายทักษิณ ชินวัตร แล้วจบไม่สวยจริงๆ แม้วันเวลาจะเปลี่ยนไปแต่ภาพจำการโกงของนายทักษิณ ยังชัดเจนในใจคนไทยเสมอ เช่น การคอร์รัปชันกรณีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อจำนวน 4,000 ล้านบาทแก่รัฐบาลสหภาพพม่า โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน เพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) อันเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุก 3 ปีไม่รอลงอาญา คดีนี้ชัดเจนที่สุดที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ยังมีการแต่งตั้งเครือญาติตระกูลชินวัตร ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนสามารถค้นหาได้ทั่วไป ทั้งนี้ นายทักษิณ ยังสนับสนุนให้เครือญาติ ตั้งแต่น้องเขยคือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และน้องสาว คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งล่าสุดคือการสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวเข้ามามีบทบาทเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

“สิ่งที่สำคัญ ประชาชนยังนึกถึงและจำจด ผู้นำแบบนายทักษิณ ที่ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2544-2549 ก็มีทั้งคดีซุกหุ้น คดีโกงทุจริต รวมเกือบ 10 คดี แถมยังมีพฤติกรรมแสดงบทบาทการครอบงำการเมือง และบทบาทสืบทอดอำนาจผ่านการคิดนโยบายต่างๆ ของพรรคการเมืองมาโดยตลอด อย่างเช่นในการเลือกตั้งปี 2554 มีสโลแกนหาเสียงทักษิณคิด เพื่อไทยทำ และนายทักษิณ ยังเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร ฟอร์บ (Forbes) ทำนองว่าเป็นคนคิดนโยบายจำนำข้าวขึ้นมาเอง ซึ่งขณะนั้นคือ รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นรัฐบาลที่ดำเนินโยบายดังกล่าว และสุดท้ายมีผลเสียกระทบอย่างรุนแรงต่อการค้าข้าวไทยและภาวะหนี้สินของชาติอย่างมหาศาล จากการโกงโครงการรับจำนำข้าว จนสังคมตราหน้าว่าสืบทอดการโกงแบบมาราธอน จริงๆ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายอนุสรณ์ตั้งข้อสังเกตรัฐมนตรีลาประชุมคณะรัฐมนตรีนั้น เรื่องนี้เป็นสิทธิของรัฐมนตรีที่จะลาประชุม เนื่องจากมีภารกิจหรือติดราชการสามารถทำได้ ไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด หากองค์คณะครบตามที่กฎหมายกำหนด คณะรัฐมนตรีสามารถประชุมได้ตามปกติ ซึ่งองค์ประชุมกำหนดให้มีรัฐมนตรีประชุม 1 ใน 3 ของจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด จึงอยู่ที่จำนวน 12 คน แต่ก็ต้องขอบคุณนายอนุสรณ์ที่เป็นห่วงเรื่องที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับตนเองเท่าไรนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย