ชาติพัฒนากล้า ขายฝันลดภาษีบุคคล เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี!


21 ม.ค.2566 - นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงนโยบายเศรษฐกิจชุดที่ 2

โดยนายกรณ์ กล่าวว่า ปัญหาของพี่น้องประชาชนหนีไม่พ้นเรื่องปากท้องเศรษฐกิจ ซึ่งนโยบายชุดแรกเราได้นำเสนอนโยบายปฏิรูประบบสินเชื่อ ยกเลิกแบล็กลิสต์จนเป็นกระแสในขณะนี้ เพื่อช่วยให้พี่น้องประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ตามระดับความน่าเชื่อถือทางเครดิตของประชาชนแต่ละคน และวันนี้ตามด้วยการขึ้นป้ายนโยบายชุดที่ 2 "ลดภาษีบุคคล เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี!" ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ทันที 4 ล้านคน โดย 2 ล้านคนที่รายได้เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษีทันที ส่วนที่รายได้สูงกว่านั้น จะได้รับการยกเว้นภาษีในเงิน 40,000 บาทแรกด้วยเช่นกัน

นายกรณ์ กล่าวว่า นโยบายนี้พุ่งเป้าไปถึงกลุ่มคนที่ถูกมองข้ามทางการเมืองมาโดยตลอด เป็นกลุ่มคนที่แบกรับภาระภาษีเต็มๆ มายาวนาน นั่นก็คือกลุ่มมนุษย์เงินเดือนและฟรีแลนซ์ เกณฑ์เดิมเงินเดือนต่ำกว่า 26,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งอัตรานี้ไม่ได้เปลี่ยนมายาวนานหลายปี ในขณะที่ค่าครองชีพ ค่าผ่อนบ้าน ค่าเดินทางสูงขึ้น ในขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ได้รับการลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เป็น 20% มายาวนานกว่า 10 ปีแล้ว ประกอบกับการประมาณการรายได้ของรัฐบาลปี 2567 รายได้ภาษีของรัฐจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 แสนล้านบาท จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่กำลังจะดีขึ้น จึงเป็นเวลาที่เหมาะสม ที่ต้องหันมาให้ความช่วยเหลือมนุษย์เงินเดือน

“รายได้ที่จะเข้ารัฐส่วนนี้ มีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของรายได้รวมของรัฐ หรือ 6,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น ถ้าลดภาษีให้ส่วนนี้ได้ จะทำให้คนกลุ่มนี้มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น เชื่อว่าเงินส่วนนั้นจะกลับมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแน่นอน และบางส่วนจะกลับมาเป็นรายได้ของรัฐในรูปแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม และย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการหาเสียงเรื่องนี้กันตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 ย้อนไปดูว่ามีการพูดถึงเรื่องนี้กันหรือไม่ โดยใคร และตอนนี้ถึงเวลาที่ควรดำเนินการทันที เพราะมันไม่แฟร์” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายนี้จะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า การจะผลักดันนโบายได้กี่เรื่อง ขึ้นอยู่กับอำนาจการต่อรอง จำนวน ส.ส.ที่มีในสภา หวังว่าพี่น้องประชาชนจะร่วมกันสนับสนุนนโยบายให้เกิดขึ้นได้มากที่สุด

ขณะที่ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ตอนนี้นโยบายออกมา 2 ตัวแล้ว ล้วนเป็นนโยบายติดปีกให้คนธรรมดา สร้างโอกาสใหม่ ทำรายได้มากยิ่งขึ้น นโยบายแรกที่ออกไปสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น มาวันนี้ ท่านไหนเงินเดือนต่ำกว่า 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี ก็เพื่อสร้างความเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งปกติพวกเรามนุษย์เงินเดือน พอสิ้นปีรัฐออกตัวลดหย่อนให้ไปกินเที่ยว นำบิลต่างๆ มาลดหย่อน แต่คราวนี้ถ้าเงินเดือนต่ำกว่า 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษีทันที ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เรานำเสนอต่อสังคม ส่วนคำถามว่าจะเอารัฐจะเอาเงินรายได้มาจากไหน วันที่ 24 ม.ค.66 นี้ พรรคชาติพัฒนากล้าจะมีการแถลงนโยบายชุดใหญ่ โดยหัวหน้าพรรคจะมาอธิบานให้ฟังว่าทำอย่างไรจะทำให้ประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านล้านบาท ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ กรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.