'วราวุธ' ลั่น! กวาดเก้าอี้ส.ส.สุพรรณบุรี ยกจังหวัด ยันไร้ศึก 2 ตระกูล

‘วราวุธ’ ลั่น ชทพ. กวาดสุพรรณบุรี ครบ 5 เขต ยัน ไร้ศึก 2 ตระกูล โพธสุธน-เที่ยงธรรม มี ศิลปอาชา เป็นกันชน เผย พร้อมส่งปาร์ตี้ลิสครบ 100 ชื่อ รับ นโยบายไม่หวือหวา ย้ำ คิดถึงความยั่งยืนของประเทศ

31 ม.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธศิลปอาชา รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกฎหมายลูก2ฉบับ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีผลบังคับใช้แล้ว ว่า ต้องมองในมิติที่ว่ากฎหมายลูก 2 ฉบับ และกฎหมายทุกฉบับที่เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป สมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว หากมองในส่วนของหน่วยงานรัฐก็พร้อมรับมือการเลือกตั้ง ตามที่เป็นข่าวก็คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอเวลา 45 วัน แสดงว่าหลังจากนี้ไม่เกิน 45 วัน สามารถเกิดสถานการณ์ยุบสภาได้ทุกเวลา แต่จากการที่ฝ่ายค้านได้มีการยื่นอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 และทางรัฐบาลได้มีการพูดคุยตกลง ว่าจะอภิปรายในวันที่ 15-16 กพ.66 คิดว่าการยุบสภาอาจเกิดขึ้นหลังจากนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนาส่งครบ 400 เขตหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คิดว่าส่งไม่ครบ 400 เขต เพราะจากการลงคะแนนบัตรสองใบ ทำให้สามารถลงคะแนนให้พรรคชาติไทยพัฒนาในทุกพื้นที่แม้ว่าจะไม่มีผู้สมัคร พรรคชาติไทยพัฒนาจึงจะโฟกัสในพื้นที่ที่เรามีความเข้มแข็งและคาดว่าจะได้ แต่ในส่วนผู้สมัครบัญชีรายชื่อ ส่งครบ 100 ชื่อ

เมื่อถามถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา และคณะกรรมการบริหารของพรรค พิจารณาว่าจะมี 1 หรือ 3 คน ซึ่งจะได้ทราบกันในเร็ววันนี้

ถามว่าชื่อนายวราวุธจะเป็น 1ในนั้น ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า โดยปกติก็จะเป็นชื่อหัวหน้าพรรค แต่ตนคิดว่าต้องรอให้คณะกรรมการสรรหา และคณะกรรมการบริหารของพรรคมีมติก่อน

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามถึงการแบ่งเขตของจังหวัดสุพรรณบุรีที่เพิ่มมาหนึ่งเก้าอี้ นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อครั้งการเลือกตั้งปี 2554 จังหวัดสุพรรณบุรีมี 5 เขต เมื่อเปลี่ยนเป็นรัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้สุพรรณบุรีเหลือ 4 เขต ในตอนนั้นก็เกิดความซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย เมื่อวานนี้กลับมาเป็น 5 เขตก็ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะ ผู้แทนราษฎร 1 คนจะได้สามารถดูแล ในพื้นที่ที่จำกัดมากขึ้น และมีความใกล้ชิด ทั่วถึงกับประชาชน ถือเป็นสิ่งที่ดี

ถามถึงการพิจารณาส่งผู้สมัครลงในบางพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้มีกระแส เกิดศึกสุพรรณบุรีระหว่าง ตระกูลเที่ยงธรรม กับ ตระกูลโพธสุธน นายวราวุธ กล่าวว่า งานในจังหวัดสุพรรณบุรี เรื่องระหว่างผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นเรื่องที่เข้าใจและต่างคนต่างมอง มาระยะหนึ่งตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันนี้มาถึงรุ่นลูก เมื่อเหตุการณ์แบบนี้ยังมีอยู่ก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ในการดูแลความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย แต่คิดว่าน่าจะสามารถดำเนินการ ได้อย่างเรียบร้อยในจังหวัดสุพรรณบุรี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร “ในเมื่อมีศิลปอาชาเป็นกันชนให้ โพธสุธน กับ เที่ยงธรรม ไม่ชนกันแน่นอน”

ซักว่า คิดว่าชาติไทยพัฒนาจะยกจังหวัด5เขตสุพรรณบุรีเลยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยกจังหวัดแน่นอน สุพรรณบุรีเราไม่ประมาท แต่หากใครจะมาขอแย่งที่นั่ง คงต้องปกป้องกันด้วยชีวิต

เมื่อถามว่า ทั่วประเทศยังเชื่อว่าไม่น้อยกว่า 25 เสียงอยู่ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 25 คนอยู่ โดยจะได้ทั้งบัญชีรายชื่อ และเขตเลือกตั้ง มั่นใจว่าทำได้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามถึง นโยบาย ว้าว ไทยแลนด์ 10 ประเด็นของพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคชาติไทยพัฒนาให้ความสำคัญ ว้าว ไทยแลนด์นั้น ในขณะนี้ยังไม่เห็นพรรคการเมืองใดพูดถึง ความยั่งยืนของประเทศไทย นโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาอาจจะไม่ฟังแล้วหวือหวา ไม่มีการลดแลกแจกแถม แต่เราคำนึงถึงการทำงานอย่างยั่งยืน และสอดรับกับเมกกะเทรนของสังคม พี่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ เพื่อที่จะให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขัน บนเวทีนานาชาติ ภายใต้กรอบสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะทวีความรุนแรง ทั้งมาตรการทางภาษี และมาตรการทางกฎหมายของทั่วโลกมีความเข้มงวดมากขึ้น จะต้องทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขัน ตั้งแต่ระดับรากหญ้าจนถึงเอสเอ็มอี ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

อนุฯสวัสดิการ พม. ชงปรับเบี้ย 'เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-คนพิการ' ลุ้นบอร์ดชุดใหญ่ไฟเขียว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในวาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง