ฝ่ายค้านจี้รัฐบาลรับผิดชอบองค์ประชุมสภาเพราะเป็นกฎหมายที่เสนอเอง

'สุทิน' โยนรัฐบาลรับผิดชอบเรื่ององค์ประชุม ระบุเป็นกฎหมายที่เสนอเข้ามาเองก็ต้องรับผิดชอบ โวเตรียมจัดหนักบิ๊กตู่ในศึกอภิปรายมาตรา 152

01 ก.พ.2566 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานวานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ว่า จะล่มหรือไม่ล่มขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งเรื่องกฎหมายของรัฐบาลโดยปกติรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบในทุกรัฐบาล โดยต้องรับผิดชอบจัดการองค์ประชุมให้ได้ เพื่อผลักดันกฎหมายตนเองให้ผ่าน

“ฉะนั้น วันนี้จึงเชื่อว่ารัฐบาลจะต้องทำเช่นนั้น แต่หากรัฐบาลไม่ทำเช่นนั้น สภาก็น่าจะล่ม หรือรัฐบาลจะทิ้งกฎหมายตนเอง ก็ต้องดูกัน”

นายสุทินกล่าวว่า ในการประชุมพรรค พท.เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. ได้กำชับทุกคนว่า จริงๆ หากไม่จำเป็น เราก็ไม่นับองค์ประชุม และจะใช้วิธีปกติ

เมื่อถามถึง การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ฝ่ายค้านจะจัดหนักใครเป็นพิเศษ และเน้นเรื่องใด นายสุทิน กล่าวว่า การอภิปรายมาตรา 152 เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ไม่ได้จับตาใครเป็นพิเศษ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คือจำเลยที่หนึ่ง และในการอภิปรายก็คงกระทบกับรัฐมนตรีทุกคนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับนโยบาย ส่วนเรื่องที่จะโดนหนักคือการทุจริต อยู่ที่จะโดนรัฐมนตรีคนไหนเท่านั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น