ฝ่ายค้านจี้รัฐบาลรับผิดชอบองค์ประชุมสภาเพราะเป็นกฎหมายที่เสนอเอง

'สุทิน' โยนรัฐบาลรับผิดชอบเรื่ององค์ประชุม ระบุเป็นกฎหมายที่เสนอเข้ามาเองก็ต้องรับผิดชอบ โวเตรียมจัดหนักบิ๊กตู่ในศึกอภิปรายมาตรา 152

01 ก.พ.2566 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานวานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ว่า จะล่มหรือไม่ล่มขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งเรื่องกฎหมายของรัฐบาลโดยปกติรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบในทุกรัฐบาล โดยต้องรับผิดชอบจัดการองค์ประชุมให้ได้ เพื่อผลักดันกฎหมายตนเองให้ผ่าน

“ฉะนั้น วันนี้จึงเชื่อว่ารัฐบาลจะต้องทำเช่นนั้น แต่หากรัฐบาลไม่ทำเช่นนั้น สภาก็น่าจะล่ม หรือรัฐบาลจะทิ้งกฎหมายตนเอง ก็ต้องดูกัน”

นายสุทินกล่าวว่า ในการประชุมพรรค พท.เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. ได้กำชับทุกคนว่า จริงๆ หากไม่จำเป็น เราก็ไม่นับองค์ประชุม และจะใช้วิธีปกติ

เมื่อถามถึง การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ฝ่ายค้านจะจัดหนักใครเป็นพิเศษ และเน้นเรื่องใด นายสุทิน กล่าวว่า การอภิปรายมาตรา 152 เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ไม่ได้จับตาใครเป็นพิเศษ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คือจำเลยที่หนึ่ง และในการอภิปรายก็คงกระทบกับรัฐมนตรีทุกคนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับนโยบาย ส่วนเรื่องที่จะโดนหนักคือการทุจริต อยู่ที่จะโดนรัฐมนตรีคนไหนเท่านั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ควันออกหู! แตะนายใหญ่ครอบงำพรรค หนักถึงขั้นเศรษฐกิจประเทศพังแน่

“ภูมิธรรม” มองระบบเปิดช่องให้คนร้องยุบพรรค ปม “ทักษิณ” ครอบงำ กระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศพัง พร้อมแก้ต่างหาก กกต. เรียกแจง

พรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน แค่เขย่า 'ดีล' ผลประโยชน์

เมื่อวันศุกร์สุดสัปดาห์มีข่าวในทำนองว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย แ