ถึงคิวกฎหมายกัญชา เจอ 'สภาล่ม' พ่นพิษ 'ภูมิใจไทย' เจ็บหนัก

1 ก.พ.2566 - เวลา 14.35 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... วาระสอง ต่อจากครั้งที่ผ่านมา โดยทันทีที่เข้าสู่วาระ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม สั่งให้ลงมติในมาตรา 11 อย่างไรก็ตามภาพรวมการพิจารณาเป็นไปอย่างราบรื่น กระทั่งถึงมาตรา 15 ซึ่งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)แก้ไขที่ประชุมใช้เวลารอถึง 10 นาที แต่สมาชิกยังเสียบบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุมไม่ครบ

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น่าจะใช้เวลารอพอสมควรแล้ว แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานขณะนั้น ระบุว่าขอให้รออีกระยะหนึ่ง เพราะขาดสมาชิกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลไปตามส.ส.เข้าห้องประชุมด้วย

กระทั่งเวลา 17.09 น. มีสมาชิกแสดงตนครบเป็นองค์ประชุม จำนวน 218 คน แต่ในช่วงลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับมาตรา 15 นั้น พบว่าองค์ประชุมไม่ครบ โดยมีส.ส.เพียง 204 คน

ดังนั้น นายชวนจึงสั่งปิดในเวลา 17.22 น. ทั้งนี้ การประชุมสภาฯ ถือว่าล่มเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ต้นปี 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย ส่งไลน์หาประธานวิปรัฐบาลและวิปรัฐบาลจากทุกพรรคการเมืองมีข้อความระบุว่า "เรียน ท่านประธาน และคณะกรรมการวิปรัฐบาล เนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้งที่ผ่านมา มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ปรากฎ ว่าสภาฯ ไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้เนื่องจากปัญหาองค์ประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ประชุมของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล

ดังนั้นทางพรรคภูมิใจไทย จึงขอเรียนให้คณะกรรมการวิปรัฐบาลได้ทราบว่า หากมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แล้วเกิดปัญหาสภาล่มอีก เนื่องจากองค์ประชุมของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย จะไม่ช่วยรักษาองค์ประชุมให้อีกในโอกาสต่อๆไป เรียนมาเพื่อโปรดทราบ ขอบคุณครับ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่

เฉ่ง 'หมอชลน่าน' เพี้ยน มโน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง

'ประสิทธิ์ชัย' ฉะ 'หมอชลน่าน' เพี้ยน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง เปรียบข้อดีข้อเสียบุหรี่ร้ายแรงกว่าใครสูบก็ต้องแพทย์สั่ง 'หมอเดชา' ย้ำกัญชารักษาโรคได้จริง จับไต๋ เขียนกฎหมายแบบ 'มโน' เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล