'ยุบสภา' ตอนนี้โกลาหลแน่!

‘วราวุธ’ ห่วงรีบยุบสภาตาม ‘ครูแก้ว’ ร้องขอ วุ่นแน่ แนะอดทนไม่เกินเดือนดีกว่า รอ กกต. แบ่งเขตให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน

3 ก.พ. 2566 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ยุบสภา เนื่องจากสภาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ล่มอยู่บ่อยครั้ง ว่า ตั้งแต่อยู่การเมืองมาก็ไม่ค่อยเห็นสถานการณ์ที่รัฐบาลอยู่มายาวจนเกือบครบวาระ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะผู้แทนราษฎรแต่ละคนก็ต้องการลงพื้นที่ให้เต็มที่ จึงทำให้บางครั้งการมาประชุมสภาจึงไม่สามารถมากันครบได้ เข้าใจทั้งสองฝ่าย แต่ในส่วนของแต่ละพรรคการเมืองได้ขอให้ทุกคนมาเข้าร่วมประชุมเท่าที่จะทำได้

“ตอนนี้ถึงจะยุบสภาไปตามที่รองประธานสภาฯ ร้องขอ หากยุบตอนนี้ก็จะโกลาหล อย่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่าการแบ่งเขตยังทำไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ คงต้องอดทนรอกันอีกไม่เกินเดือน คงจะได้ยุบสภา และเตรียมตัวเลือกตั้งกันเต็มที่แล้ว ส่วนรัฐมนตรีเองก็เป็นนักการเมืองที่เข้าสู่โหมดเลือกตั้งกันทุกคนเหมือนกัน ทำให้การทำงานในสภาอาจจะติดขัดในช่วงเดือนนี้ แต่ช่วงอภิปรายมาตรา 152 น่าจะครบองค์ประชุม ไม่น่าจะขาดกัน” นายวราวุธ ระบุ

ส่วนที่นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ บอกมีข้อมูลนายกรัฐมนตรีจะยุบสภา 9 มี.ค. นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า อยู่ในวิสัยที่เป็นไปได้ เพราะพ้นเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว หากจะยุบสภาในวันที่ 9 หรือ 15 หรือ 20 มีนาคม เวลาสิบกว่าวันก็ไม่ได้ต่างอะไรกัน เพราะสภาปิดสมัยประชุมแล้ว สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย มีความเป็นไปได้ แต่อย่างน้อยก็ต้องก่อนวันที่ 22 มีนาคมแน่

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต. กำลังเร่งแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน 28 กุมภาพันธ์ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า คิดว่าเป็นผลดีกับทุกฝ่าย และจะได้เป็นไปตามที่รองประธานสภาฯ ร้องขอจะได้ยุบสภาเร็วขึ้น และดำเนินการเลือกตั้ง แต่ กกต. ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะ กกต. มีถึง 400 เขต ในการที่จะตัดสินว่าแบ่งเขตแบบใด ถ้าได้เร็วก็ดี แต่เร็วแล้วก็ต้องมีความรอบคอบด้วย เห็นใจและเป็นกำลังใจให้กับ กกต. ให้เวลากกต. ทำให้รอบคอบ ดีกว่าทำออกมาแล้วมีความผิดพลาด เพราะครั้งนี้ประชาชนทุกคนมีความตั้งใจอยากเลือกตั้งเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนากำลังพูดคุยกับหลายคนเพื่อส่งลงสมัครในเขตกรุงเทพมหานคร นายวราวุธ กล่าวว่า จากการที่มีการโยกย้ายเปลี่ยนพรรคสังกัด จึงมีว่าที่ผู้สมัครจำนวนหนึ่งให้ความสนใจมาร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งถือเป็นสิ่งดี เพราะแต่ละคนล้วนแต่ทำงานมาได้ระยะเวลาหนึ่ง พรรคชาติไทยพัฒนา หวังว่าถ้ามีโอกาสอย่างน้อยสักหนึ่งเขตในกทม.เราจะพยายามอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.