ผวาหลอกด่าแล้วชิ่ง! 'วิษณุ' แนะแท็กติกสู้ซักฟอก

‘วิษณุ’ หวั่นฝ่ายค้านตีหัวเข้าบ้าน หลอกด่ารัฐบาลแล้วชิ่ง ไม่อยู่ให้นับองค์ประชุม แนะแท็กติกรัฐมนตรี ถามปุ๊บตอบปั๊บ

6 ก.พ. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในวันที่ 15-16 ก.พ. หลังจากทางพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาทำได้หรือไม่ ว่า ต้องไปถาม ภท.สิ ตนก็ไม่รู้ว่าเขาจะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทำอย่างนี้ได้หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามนายวีระกร คำประกอบ สมาชิกพรรค ภท. ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล เขาคุยกันหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะเวลาประชุมตนไม่ได้เข้าด้วย ในคณะรัฐมนตรีก็ไม่มีการคุยเรื่องนี้ แต่โดยหลักแล้ว ฝ่ายค้านเป็นฝ่ายยื่นญัตติ ฝ่ายค้านต้องเป็นผู้มีสิทธิ์อภิปราย ฝ่ายรัฐบาลอาจจะพูดบ้างก็ได้ แต่เขาเอาเวลาของ ส.ส.มารวมกับเวลาของรัฐมนตรี มีทั้งหมด 8 ชั่วโมง ดังนั้น หาก ส.ส. เอาเวลาไปพูดเสียเยอะ รัฐมนตรีจะเหลือเวลาที่จะชี้แจงน้อย แต่ถ้าประท้วงกันไปมาถือว่าทำได้

“อย่างที่ผมเคยบอกเรื่องนี้ไม่มีการลงมติ เพราะฉะนั้นจะไม่มีการกดออดเรียกมาให้นั่งเรียกมาให้นั่งครบองค์ประชุมแล้วลงมติ เวลาสภาล่ม มันจะล่มทุกครั้งเวลาที่ลงมติ แต่ครั้งนี้ไม่มีการลงมติ ถ้าไม่มีคนขอนับองค์ประชุม มันก็ไปของมันเรื่อย สมาชิกเดินเข้าเดินออก มองไปอาจจะโหรงเหรง แต่ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม จนกระทั่งเมื่อไหร่มีคนขอนับองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมไม่ครบ” นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามว่า โดยมารยาทแล้วเป็นพรรคร่วมรัฐบาลควรไปนั่งในสภาเป็นองค์ประชุมไม่ใช่หรือ รองนายกฯ กล่าวว่า บางทีก็มีเบื่อ มีเหนื่อยหน่าย เพราะการนั่งฟังโดยไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดถึง 2 วัน 2 คืน ก็เบื่อเหมือนกันนะ เห็นใจแต่กติกาสภาเป็นแบบนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากจะมีจะเป็นวันอังคารที่ 7 ก.พ.นี้

เมื่อถามย้ำว่า หากองค์ประชุมไม่ครบ การอภิปรายไม่ต้องมีเลยก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือว่าจบแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่ใช่ว่าเริ่มเปิดประชุมปั๊บแล้วล่มเลย น่าจะอภิปรายไปกันสักพักหนึ่ง แต่ที่ตนกลัวคือ กลัวว่าองค์ประชุมไม่ครบในช่วงรัฐบาลชี้แจงตอบนี่แหละ อาจเห็นว่าเขาด่ากันมาสองวันแล้ว พอเราจะพูด องค์ประชุมก็ไม่ครบ เลยอดพูดเลย แต่ที่จริงฝ่ายค้านอยู่ให้ครบ ก็จะเป็นองค์ประชุมได้ ฝ่ายค้านเองต้องอยู่ให้ครบด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่อยู่ ฝ่ายรัฐบาลไม่อยู่ องค์ประชุมก็ล่ม แล้วมาโทษฝ่ายรัฐบาล อย่างนี้มันพูดยาก ดังนั้น ต้องช่วยกันอยู่ให้ครบ เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้อยากกระตือรือร้นที่จะตอบ แต่เมื่อฝ่ายค้านถาม รัฐบาลยินดีตอบ

เมื่อถามว่า เท่าที่ประเมินเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะเปิดประชุมเพื่อด่าแล้วหายไป โดยไม่เป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นรัฐมนตรีไม่ควรรอเอาไว้ตอบในช่วงสุดท้าย เมื่อถูกฝ่ายค้านว่าปั๊บรัฐมนตรีต้องตอบเลยทันที ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านอาจจะลุกขึ้นมาอภิปรายต่อว่า แล้วกลับบ้านเลย มันต้องทันกันด้วย ส่วนสัดส่วน 8 ชั่วโมงของรัฐบาล น้อยเกินไปหรือไม่นั้น ไม่เป็นไร เมื่อมีเวลาสองวันต้องแบ่งกันให้ครบ 20 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม