'โรม' อัด 'กกต.' แบ่งแขตพิสดาร หวั่นสร้างเงื่อนไขให้นักร้องไปยื่นศาล

'โรม' อัด 'กกต.' แบ่งแขตพิสดาร นับรวมต่างด้าวไม่มีสิทธิเลือกตั้ง หวั่นสร้างเงื่อนไขให้นักร้องไปยื่นศาลทำให้สังคมเดินไม่ได้ แต่เชื่อ ประชาชนได้กาบัตรแน่ เพราะ 'บิ๊กตู่' ลงแรงหาเสียงไปแล้ว

10 ก.พ.2566 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณี การนับรวมต่างด้าวมาคำนวณการแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า ถามง่ายๆ ว่าคนต่างด้าวมีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าคนต่างด้าวไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ก็ไม่ควรรวมเข้ามา เพราะถ้ารวมเข้ามา แต่ในทางปฏิบัติคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่มากก็จะเป็นปัญหา ตนเชื่อว่าเจตนารมย์การแบ่งเขตเลือกตั้ง ควรจะดูจากประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้สูตรพิสดาร นับรวมคนต่างด้าวเข้ามา จึงไม่น่าจะสมเหตุสมผล เหมือนที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อถามว่า หากผู้มีอำนาจไม่พอใจกับผลการเลือกตั้ง การแบ่งเขตเช่นนี้จะกลายเป็นเงื่อนไขให้มีผู้ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อล้มการเลือกตั้งหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พวกตนอยากให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ไม่อยากให้มีการขัดขวาง และเราก็พยายามที่จะทำให้สังคมได้เห็นว่า องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเป็นอย่างไร แต่ก็กังวลว่าจะมีบรรดานักร้องทั้งหลายไปยื่นศาลแล้วสุดท้ายอาจจะสร้างเป็นเงื่อนอะไรบางอย่างที่ทำให้สังคมไทยเดินหน้าไม่ได้ ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้วเรื่องการเลือกตั้งไม่ควรมีอะไรมาขัดขวางได้

“ยอมรับว่ามีความกังวล แต่ผมยังเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น เพราะดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็หาเสียงเต็มที่ จึงเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ คงไม่อยากเปลืองแรงฟรี และหวังว่าการเลือกตั้งรอบนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่นำไปสู่การสางปมปัญหาต่างๆ ที่คั่งค้างในสังคมไทย” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า ก่อนที่จะเกิดปัญหาเหล่านี้ คิดว่าใครควรจะเป็นเจ้าภาพสร้างความชัดเจนเรื่องการนับรวมคนต่างด้าว นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของ กกต. ตนไม่เข้าใจว่า กกต.คิดอะไรพิสดาร อย่าไปคิดเยอะ เพราะกฎหมายมีความชัดเจนและมีหลักอยู่แล้วว่าคนเลือก กับการแบ่งเขตควรจะสอดคล้องกัน ถ้าไปคิดเอาคนต่างด้าวมารวมที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งมารวม อย่างนี้อธิบายไม่ได้ กกต. ควรจะเข้าใจในหลักการนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา