'ธนกร' ปัดตีท้ายครัว! ดูด ส.ส.ชทพ. เป็นเรื่องการเมือง อย่าตำหนิว่าขายตัว

14 ก.พ.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาไม่พอใจ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ชักชวนผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดสุพรรณบุรี ของชาติไทยพัฒนาไปลงสมัครในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า เรื่องนี้ไม่ทราบ และเข้าใจว่าเรื่องของการย้ายพรรค เป็นเรื่องของการเมืองและก็ต้องให้เกียรติ ส.ส. และผู้สมัครส.ส. ก็ย่อมรู้ว่าหากอยู่ตรงไหน แล้วจะได้รับการเลือกตั้งเข้ามา ฉะนั้นจึงไม่อยากให้ไปตำหนิติเตียนกลไกเหล่านี้ เพราะทุกพรรคก็มีการขยับขยายกัน ย้ำว่าอย่าไปมองว่าเป็น ส.ส. ขายตัว ขออย่าไปมองเช่นนั้น เพราะการเลือกตั้งผู้สมัครต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ที่จะให้ประชาชนเลือก

ส่วนที่มีการมองว่าถือเป็นเรื่องมารยาททางการเมือง นายธนกร กล่าวว่าทุกพรรคก็ต้องมีมารยาททั้งนั้น แต่อยู่ที่ว่าแต่ละพรรคเข้าใจมารยาทแบบไหนมากกว่า แล้ววันนี้ต้องยอมรับจากการที่ตนเองลงพื้นที่บ่อยๆ กระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังมีอยู่สูงมาก ไม่ใช่เฉพาะภาคใต้ ภาคกลาง แต่มีหลายภาค ทั้งนี้มีนักการเมืองหลายคนติดต่อที่จะมาสมัครอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติจำนวนมาก และวันนี้พรรคได้เตรียมผู้สมัครไว้เกือบหมดแล้ว ก็มีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกันบ้าง พรรคก็จะใช้กลไกพิจารณาและเลือกผู้สมัครที่ประชาชนไว้วางใจ

นายธนกร กล่าวว่า ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์จะลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการตรวจราชการ ส่วนผู้สมัครส.ส.
จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคได้เตรียมการไว้หมดแล้ว แต่ยังเหลืออีก 3 เขตที่มีผู้สมัครซ้อนกัน หาก พูดคุยกันไม่จบพรรคก็จะต้องทำโพล ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ วางกติกาไว้ว่าต้องไม่มีผู้สมัครเป็นเด็กเส้น เลือกคนที่ประชาชนไว้วางใจมากที่สุด

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าสมัยเลือกตั้งปี 2562 ที่ตนยังอยู่พรรคพลังประชารัฐคะแนนของพล.อ.ประยุทธ์ ในพื้นที่มีถึง 25% เท่ากับ 25,000 จาก 100,000 คะแนน ทั้งนี้ตนเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้โอกาสที่จะได้ส.ส. นครศรีธรรมราช ยกทั้งจังหวัดมีสูง ตนไม่ได้คุย แต่คนนครศรีธรรมราชรักลุงตู่

นายธนกร กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้กังวลอะไร นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับตนว่าพร้อมไปชี้แจง และไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเยอะ เพราะมีไม่กี่เรื่องที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย นายกรัฐมนตรีและ ครม. พร้อมชี้แจงไม่ได้กังวลอะไร

เมื่อถามว่า ที่มีกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐบางคนล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลไม่ให้เซ็นชื่อเป็น องค์ประชุมในการอภิปราย เพื่อให้การอภิปรายล่ม นายธนกร กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นแล้ว วันนี้เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง และจะยุบสภาในเดือนหน้า ซึ่งเจตนาของฝ่ายค้านพยายามทำทุกวิถีทางที่จะดิสเครดิตรัฐบาล แต่หากมองอีกมุม ก็ถือเป็นเวทีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจง

ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นเวทีปราศรัยประตูสู่อีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 25 ก.พ. นายธนกร กล่าวว่า คณะกรรมการ กำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ประชุมกันทุกสัปดาห์ โดยนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลพื้นที่ภาคอีสานได้เตรียมการไว้หมดแล้ว โดยจะมีคนไปร่วมฟังเวทีปราศรัย 4-5 หมื่นคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

‘เอกนัฎ’ ยันประชุมใหญ่ รทสช. ไม่มีคุยเปลี่ยนเก้าอี้ รมต. ย้ำยังไร้การประสานปรับครม.

เลขาฯรทสช. ยันการประชุมวันนี้ ไม่มีเรื่องการปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ข่าวที่ออกมาเป็นกระแส เป็นข่าวทางสื่อ