'จุรินทร์' ลั่น ปชป.ไม่ร่วมทำสภาล่มล้านเปอร์เซ็นต์!

'จุรินทร์' ย้ำมั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ไม่มีล็อบบี้ทำสภาล่ม ปชป.ยันขอทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรจนนาทีสุดท้าย บอกถามมาก็ตอบไป ไม่กลัวการตรวจสอบ

15 ก.พ.2566 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงจุดยืนของพรรคเกี่ยวกับการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พรรคยืนยันว่าพรรคไม่ล่มองค์ประชุม และได้ยืนยันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า เราสนับสนุนในเรื่องการที่จะให้เปิดสภาได้ และ ปชป.ก็ยืนยันว่าเราไม่กลัวการตรวจสอบ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย และเป็นพรรคการเมืองแรกที่ประกาศว่าเราจะร่วมประชุมในครั้งนี้มาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่เพิ่งจะมาประกาศวันนี้

“ปชป.ไม่มีความปรารถนาใดๆ ทั้งสิ้นที่จะทำให้องค์ประชุมล่ม แต่ทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือหลายพรรค ที่จะทำให้การประชุมเดินหน้าต่อไปได้ ผมได้กำชับ ส.ส.ของพรรคไปก่อนหน้านี้แล้วว่าเรามาประชุม และ ส.ส. ของพรรคทุกคนเข้าใจบทบาทหน้าที่อยู่แล้ว และผมยืนยันเลยไปเลยว่าเราจะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้ายในฐานะผู้แทนราษฎร” นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินการอภิปรายในครั้งนี้ไว้อย่างไรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะมีผลกระทบที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะการอภิปรายครั้งนี้ไม่ใช่ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้าน หรือผู้ยื่นญัตติสามารถแสดงความคิดเห็น แนะนำรัฐบาล หรือสอบถามรัฐบาลได้ เป็นญัตติทั่วไปเกิดมาหลายครั้งแล้ว ไม่ใช่ของใหม่ บรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญเกือบจะเรียกว่าทุกฉบับ

ส่วนที่มีข่าวว่าฝั่งรัฐบาลพยายามล็อบบี้ให้องค์ประชุมไม่ครบนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ประชาธิปัตย์ไม่ทำอย่างนั้น ยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์

สำหรับความเป็นห่วงว่าจะมีการขยายผลไปถึงการหาเสียงเลือกตั้งนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้ามันเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับความจริงมันก็ไม่มีผลอะไร และการเอาไปขยายผลนอกสภามันก็ต่างกับในสภา ในสภานี้รัฐบาลก็สามารถชี้แจงได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถามมาก็ตอบไป ถ้าเรามั่นใจในความสุจริตของเรา ก็ไม่ต้องกลัวการตรวจสอบใดๆ ทั้งสิ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ