ปชป.สไตล์ 'ชินวรณ์' ชม 'ฝ่ายค้าน-รัฐบาล' ทำหน้าที่ได้ดี

'ชินวรณ์' ชม 'ฝ่ายค้าน-รัฐบาล' ทำหน้าที่ได้ดี มิวายชู 'จุรินทร์' ใช้เวลาสั้นแต่เห็นภาพรวม ย้ำยุคนี้ตีรวนไม่เกิดประโยชน์อะไร

16 ก.พ.2566 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ว่าขอขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ได้มีการร่วมมือกัน สามารถครบองค์ประชุมได้ และมีบรรยากาศในการประชุมที่ดี ซึ่งเมื่อวันที่ 15 ก.พ.กรอบเวลาเป็นไปตามเป้าหมายอย่างที่ได้ตั้งกันไว้ ฝ่ายค้านใช้ไป 12 ชั่วโมง 58 นาที ฝ่ายรัฐบาลใช้ไป 2 ชั่วโมง 30 นาที รวมแล้วประมาณ 14-15 ชั่วโมง และคิดว่าการอภิปราย มาตรา 152 ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ดีสามารถสรุปประเด็นในข้อเสนอได้ โดยเฉพาะผู้นำฝ่ายค้านที่เปิดประเด็นให้เห็นอย่างชัดเจนว่าจะมีข้อเสนอแนะอะไรบ้าง ที่จะให้เกิดผลประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และต้องขอชื่นชม ส.ส.ฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลในเชิงการเสนอแนะให้เห็นภาพอย่างชัดเจน ทั้งนี้ต้องขอชื่นชมจริงๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า การตอบของนายกรัฐมนตรี ถือว่าครั้งนี้มีการเตรียมการ และมีความมั่นใจ ตอบในประเด็นที่ท่านคิดว่าควรตอบ และต้องขอชื่นชมนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป.ที่ได้นำข้อมูลมาประกอบการชี้แจง โดยใช้ระยะเวลาสั้น แต่สามารถมองเห็นภาพในการตอบทั้งหมดได้ ฉะนั้นคิดว่าหากประเมินแล้วการอภิปรายตามมาตรา 152 ครั้งนี้ เป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน ที่อยากฟังข้อมูลและตัวเลขของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ดี ส่วนการตัดสินใจของประชาชนจะเป็นอย่างไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง สำหรับการประชุมในวันนี้ตามที่ได้พูดคุยกัน ก็เดินหน้าในการประชุมตามปกติ และคาดว่าเมื่อฝ่ายค้านใช้เวลา 12 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลมีเวลาอีก 3 ชั่วโมง ฉะนั้น น่าจะปิดการอภิปรายได้ประมาณเวลา 01.00 น.คืนนี้

"จากบรรยากาศที่ผ่านมา คิดว่าทุกฝ่ายเข้าใจว่าการตีรวน หรือการตั้งองครักษ์ โดยผมพูดไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ว่า เป็นความคิดที่หน่อมแน้มไปแล้ว เพราะวันนี้เป็นโลกสื่อสารข้อมูล และฝ่านบริหารก็บริหารมา 4 ปีแล้ว ฉะนั้นการที่ใครก็ตามจะขึ้นไปตอบแทน หรือจะขึ้นไปตีรวนก็ไม่เกิดผลประโยชน์อะไรในสายตาของพี่น้องประชาชน ผมคิดว่า ควรเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้เสนอแนะอย่างเต็มที่ ส่วนฝ่ายบริหารก็สามารถที่จะตอบ และชี้แจงผลงานของฝ่ายบริหารได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง