'สมศักดิ์' หลอนยุบพรรค! ครวญครอบครัวโดนมาต่อเนื่อง แนะกกต.ฟังประชาชน

21 ก.พ.256- นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ตนจะรายงานคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ที่กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้รับผิดชอบ คือ พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 23 ม.ค. มี 10 หน่วยงานต้องดำเนินการตาม ประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม มหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) คณะกรรคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาล อัยการ ที่จะให้แต่ละหน่วยงานกำหนดกรอบเวลาดำเนินการ เช่นจากเดิมแต่ละเรื่องใช้เวลาเป็น 10 ปีวันนี้กำหนดให้ดำเนินการภายใน 3 เดือนหรือ 1 ปี เช่น กกต. กำหนดข้อบังคับว่าพรรคการเมืองไหนรับบริจาคเงิน หรือเกี่ยวข้องอะไรกับสิ่งที่ผิดกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินการสอบสวนภายในกี่วันๆ ซึ่งตรงนี้ต้องฟังเสียงของประชาชนด้วย

เมื่อถามว่า การออกประกาศของ กกต. ที่กำหนดเวลาเกี่ยวกับคดียุบพรรคให้เร็วขึ้น หรือติดเทอร์โบ คดียุบพรรค กังวลหรือไม่จะกระทบพรรคพลังประชารัฐ หลังมีประเด็นรับบริจากเงินจากคนที่ถูกกล่าวหาเป็นทุนสีเทา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กกต. เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่จะออกประกาศมาได้ จากเดิมที่จะตรวจสอบเล่นงานพรรคการเมืองอาจใช้เวลา 3 ปี 7 ปี แต่ต่อมาใช้เวลา 3 เดือน 7 เดือน อันนี้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนว่าถูกต้องหรือไม่ ดีหรือไม่อย่างไร บางทีการเขียนกฎหมายต้องฟังเสียงประชาพิจารณ์กันถึง 5 รอบ แต่ถึงอย่างไรเรื่องนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กกต. จะฟังประชาชนหรือไม่ ถ้าไม่ฟังก็เป็นตามแนวทางปฏิรูปประเทศข้างต้น

ถามว่า เมื่อมีประกาศดังกล่าวออกมา สังคมโฟกัสไปที่พรรคพลังประชารัฐว่าจะถูกยุบเป็นพรรคแรกมีความกังวลหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ต้องถามนักกฎหมายของพรรคว่าเขาเดือดร้อนขนาดไหนอย่างไร ตนไม่ได้ทำหน้าที่นี้

เมื่อถามว่ากังวลประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ไม่รู้ซิ อยากให้สื่อช่วยกันดูเพราะเป็นกระบอกเสียงอย่างดี

“ในชีวิต ผมมีความใกล้ชิดกับพรรคการเมืองที่ถูกยุบมา 2 ครั้ง คือพรรคไทยรักไทย หรือบ้านเลขที่ 111 และเมื่อมาอยู่เบื้องหลังพรรคมัชฌิมาธิปไตย ก็ถูกยุบเป็นบ้านเลขที่ 112 หมดคนเลย มันก็ยุบง่ายเหมือนกันนะพรรคการเมือง ถ้าอยากจะยุบเขา มีพลังอะไรมาก็ไม่รู้ก็ยุบง่าย ก็ถูกลอยแพ อันนี้ก็ต้องดูว่าถ้าพรรคการเมืองมีพลังต่อต้านการยุบพรรค มันก็คงไม่ง่าย อันนี้ขอพูดข้อเท็จจริงกัน มันเกิดอะไรขึ้นอย่างไรผมก็ไม่ทราบ ทั้งครอบครัวผมก็โดนกันมาต่อเนื่องมีให้เห็นอยู่แล้ว เราก็กลัวที่สุดเรื่องของการถูกยุบพรรคการเมือง แต่มันก็มีเหตุของปัญหาที่ทำให้เขายุบได้” นายสมศักดิ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร