วอนสภาคว่ำ 'พ.ร.ก.อุ้มหาย' มอบของขวัญให้ประชาชน

‘ไทยสร้างไทย’ เรียกร้อง ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน คว่ำ พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.อุ้มหาย มอบของขวัญแก่ประชาชนก่อนครบวาระ

27 ก.พ. 2566 – นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลส่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้การรับรอง ซึ่งจะมีการพิจารณาในสภาฯ วันที่ 28 ก.พ. นี้ ว่า ขออนุญาตเรียกร้องให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน พิจารณาคว่ำ พ.ร.ก.ฉบับนี้ เพื่อให้ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งสำคัญมีผลใช้บังคับตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนจะหมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร

อยากจะเรียนว่า พ.ร.บ.อุ้มหายฯ เมื่อครั้งผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ได้รับคำชื่นชมจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนทั่วไป องค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เฉพาะอย่างยิ่งผู้แทนองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ก็ชื่นชมประเทศไทยที่ออกกฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี ที่กล่าวมาโดยสรุปข้างต้น ล้วนเป็นหน้า เป็นตา เป็นศักดิ์ศรีของประเทศ ที่สำคัญเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อคุ้มครอง ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ในขณะเดียวกันก็คุ้มครอง จนท.ของรัฐที่สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนมีข้อความตอนหนึ่งว่า “กฎหมายฉบ้บนี้เป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในรอบ 100 ปี…” เมื่อมีแต่เสียงชื่นชม ก็ควรให้กฎหมายฉบับนี้มีผลใช้บังค้บตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา การอ้างความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในอุปกรณ์ประจำตัวขณะจับกุม คือ กล้องบันทึกภาพและเสียง ไม่น่าจะเกินความสามารถของหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วยที่จะบูรณาการทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ในการปฏิบัติภารกิจ

“กรณีหาก พ.ร.ก. ต้องตกไป รัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้จะครบวาระของสภาฯ ชุดนี้อยู่แล้ว คาดการณ์ได้ว่า ถ้า พ.ร.ก.ตกไป รัฐบาลก็คงจะเลือกการยุบสภาอยู่ดี จึงขอเรียกร้องให้สภาฯ มีมติไม่รับ พ.ร.ก.ฉบ้บนี้ มอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนครบวาระ 4 ปีของสภาฯ ชุดนี้” นายชวลิต ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ