‘ปธ.ชวน’ วอนรัฐบาลส่งองค์ประชุมเข้า ถก พ.ร.ก.อุ้มหายฯ

‘ชวน’ วอน รบ. ส่งองค์ประชุมเข้าถกพ.ร.ก.อุ้มหายฯ ระบุ ฝ่ายค้าน พูดได้เหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ ชะลอไม่ได้ มีทางเดียวส่งศาลรธน.พิจารณา 

27 ก.พ.2566-ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 4 ครั้งที่ 31 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ในวันอังคารที่ 28 ก.พ. 2566 เวลา09.30 น. เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอหากฝ่ายค้านโหวตตคว่ำร่างพ.ร.ก. ดังกล่าว จะเกิดผลอย่างไรบ้างว่า ความจริงมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการออกพ.ร.ก.ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่ โดยเรื่องจบเมื่อวันที่ 23 ก.พ. เพราะในวันดังกล่าวรัฐบาลส่งเรื่องนี้มาในเวลา 16.15 น. เราจึงต้องหารือว่าจะนัดประชุมเมื่อไหร่ จะรอปิดสมัยประชุมหรือไม่ แต่เมื่อเห็นว่าเวลามีเพียงพอ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ได้แจ้งว่าทุกฝ่ายมีความพร้อมในวันที่ 28 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม เรื่องการรักษาองค์ประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาลที่เป็นเจ้าของพ.ร.ก.นี้ จึงต้องนำองค์ประชุมมาให้ครบ แต่โดยทั่วไปตนเข้าใจว่า จะเป็นโอกาสของพรรคฝ่ายค้านที่จะอภิปรายเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับการออกพ.ร.ก.เพื่อยกเว้น ไม่ใช้กฎหมายนี้จำนวน 4 มาตรา เพราะไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม มีบางฝ่ายเห็นว่าอาจจะมีการเสนอเพื่อให้ประธานสภานำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความว่ากฎหมายที่ออกมานี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่ หากเข้าชื่อกันได้ตามที่กฎหมายกำหนด

ถามว่า หากพ.ร.ก.ถูกคว่ำ จะเกิดอะไรขึ้น นายชวน กล่าวว่า ในวันที่ 28 ก.พ. บรรจุวาระการประชุมไว้เพียงเรื่องเดียว เว้นแต่องค์ประชุมไม่ครบ ก็ช่วยไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า หากลงมติไม่ผ่านจะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ไม่ผ่าน ก็ไม่ผ่าน และการยกเว้นก็ไม่มีผล

ซักว่ากรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมเสนอให้ชะลอการพิจารณาพ.ร.ก.นี้ไว้ รอให้สภาชุดหน้าพิจารณาต่อสามารถทำได้หรือไม่  นายชวน กล่าวว่า ชะลอไม่ได้ ดังนั้นจึงมีวิธีเดียวคือ การใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ โดยการเข้าชื่อ 1 ใน 5 ของจำนวนสภาชิกสภาฯเท่าที่มีอยู่ เพื่อส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วันหรือตราบเท่าที่ยังไม่ลงมติ หรือระหว่างอภิปรายก็สามารถส่งให้ประธานสภา ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่าหากพ.ร.ก.ฉบับนี้ถูกคว่ำใครได้ผลประโยชน์มากที่สุด นายชวน กล่าวว่า ก็ต้องใช้กฎหมายที่ออกมาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน