'บิ๊กเพื่อไทย' ขอบคุณ 'สหรัฐ' ที่ช่วยวินิจฉัยให้มาตรฐานการเป็นประชาธิปไตยของไทย

'ปลอดประสพ' เย้ย คนไทยไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน สหรัฐจัดประชุมสุดยอดประเทศประชาธิปไตย ไม่เชิญไทย ขอบคุณที่ช่วยวินิจฉัยให้มาตรฐานการเป็นประชาธิปไตยของไทย แนะแก้รธน.ตั้งสสร.ทำร่างรธน.ใหม่แล้วยุบสภา

26 พ.ย.2564- นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ อายไหม เขาไม่เชิญร่วมประชุมประเทศ ประชาธิปไตย มีเนื้อหาดังนี้

คนไทย ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน สหรัฐจัดประชุมสุดยอดประเทศประชาธิปไตย 110 ประเทศทั่วโลกแต่ไม่เชิญประเทศไทย (คงไม่ได้พิมพ์ตกแน่ๆ) เห็นว่ามีนักข่าวพยายามถามนายกฯ แต่ท่านไม่ตอบ ที่จริงคำอธิบายไม่ใช่เรื่องยากอะไร คำตอบก็คือเราในสายตาต่างชาติเขาไม่เห็นเป็นประเทศประชาธิปไตยนั่นเอง หากถามต่อไปว่า แล้วไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหนบ้าง ตอบง่ายมากครับ ก็ไอ้ที่ภาคประชาชนเขาเพิ่งขอแก้ไขทั้งหมดนั่นแหละครับใช่ทั้งนั้น ดังนั้น พรรคใดก็ตามหรือนักการเมืองใดก็ตามที่ปฏิเสธการแก้ไขคราวที่แล้วต้องถือว่า ไม่ใช่นักประชาธิปไตยทั้งนั้น เผลอๆ อาจเรียกว่าพวกใฝ่อำนาจนิยมก็ยังพอไหว

แล้วเราควรจะทำอย่างไรต่อไปดี ก็แก้ไขสิครับไม่เห็นจะต้องคิดมากอะไรกันเลย แล้วจะแก้ตอนไหนล่ะ ก็แก้ตอนนี้พร้อมๆกับแก้เรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบไปเลยไง วิธีการก็คือพรรคและผู้แทนราษฎรทั้งหมดร่วมกันเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้มีการเลือกตั้ง สสร. มาทำการร่างรัฐธรรมนูญเสียใหม่ พวกเราก็ยอมหลับหูหลับตาปล่อยคุณประยุทธท่านอยู่เป็นนายกไปอีกสักปี แล้วก็ยุบสภาเพื่อทำการเลือกตั้ง โดยถือโอกาสให้ประชาชนเลือก สสร. ไปพร้อมกันเลยจะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณเลือกตั้งถึงสองครั้ง

สสร. ก็ไม่ควรใช้เวลาเกินปีในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และตามขบวนการก็คงจะต้องมีการขอประชามติอีก ซึ่งรวมแล้วทั้งหมดก็ไม่ควรเกิน 2 ปี ในขณะที่รัฐบาลใหม่ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่มา 2 ปีแล้ว ก็ควรถือโอกาสยุบสภาเพื่อเลือกตั้งเสียใหม่ตามรัฐธรรมนูญใหม่เสียเลย เท่านี้ก็ Happy Ending ฟังดูง่ายดีไหมครับ ยิ่งตามเงื่อนเวลา 2 ปีที่ผมพูดถึงนี้จะเท่ากับระยะการหมดเวลา ของวุฒิสภาชุดนี้เช่นเดียวกัน (จะได้หมดเวร หมดกรรมกันเสียที)

ขอเรียนย้ำว่ารัฐธรรมนูญฉบับอยากอยู่นานฉบับนี้ เป็นปัญหาต่อการบริหารบ้านเมืองและการอำนวยการยุติธรรมจริงๆ เป็นรัฐธรรมนูญที่ “พิลึก” ซึ่งเป็นคำพูดที่ผมเคยพูดในวาระแรกที่ กกต. เชิญผู้แทนทุกพรรคการเมืองไปแสดงความเห็น ซึ่งผมยังจำได้ดีถึงสายตาของท่านผู้ร่างที่ถลึงตาใส่ผมดังปานจะกินเลือดในวันนั้น

ผมคงต้องถือโอกาสขอบคุณฝ่ายเจ้าภาพสหรัฐอเมริกาที่เป็นกรรมการกลาง (ระดับโลก) ช่วยวินิจฉัยให้มาตรฐานการเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยในครั้งนี้ (ขอยืนยันว่าผมชอบรับประทานอาหารจีนมากกว่าอาหารฝรั่งนะครับ) พร้อมๆกับอยากติงท่านที่ชอบพูดถึงประชาธิปไตยแบบไทยๆว่า ควรจะลดความดื้อรั้นลงได้แล้ว การเป็นประชาธิปไตยจริงๆ นะมันไม่ได้บั่นทอนอำนาจอะไรหรือขององค์กรใดเลย ตรงกันข้ามกลับทำให้อำนาจต่างๆ ที่มีอยู่เกิดความมั่นคงสถาพรต่างหาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

มาแล้ว! ‘ผู้เชี่ยวชาญไฟป่า’ สอน ‘พิธา’ พูดธนาคารน้ำ-เหยี่ยวไฟ ดับไฟป่าการ์ตูนไปนิด

ผมน่ะเชี่ยวชาญเรื่องไฟป่ากว่าคุณพิธาแน่นอน คุณพิธาพูดเรื่อง Timeline ของการเกิดไฟป่าในประเทศไทย พูดเรื่องการหาน้ำ หาคนมาดับไฟป่า

‘ปลอดประสพ’ งัดภาพเก่า 20 ปี ร่วมงาน ‘ทักษิณ’ บอกจะขอไปกราบเยี่ยมที่บ้าน

ภาพที่เห็น 20 ปีมาแล้ว นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรมอบนโยบายและเป้าหมาย ปลอดประสพ อธิบดีกรมป่าไม้และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

'ปลอดประสพ' ห่วงศก. ปีหน้าไม่ฟื้น ชูการเกษตรแบบใหม่กู้ชาติ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง ปีหน้าฟ้าใหม่ เกษตรกู้ชาติ

‘ปลอดประสพ’ อ้างทั้งพระทั้งชาวบ้าน ยืนยัน ศก.ไม่ดี รอเงินหมื่นรัฐบาล

ปลอดฯบอกไม่ใช่หลับหูหลับตาเชียร์รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เศรษฐกิจประเทศไทยมันไม่ดีจริงๆ พระที่ไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ยังรู้เลย สำหรับคนจนไม่ต้องพูด อยากได้เงินแน่นอน