'ประยุทธ์' ลั่น รทสช. เป็นสุภาพบุรุษ ไม่เกี่ยวข้อง 'ชูวิทย์' เล่นงานภูมิใจไทย

“บิ๊กตู่” ยัน ทราบปม “ชูวิทย์” ร้องรถไฟสายสีส้ม บอกอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา นายกฯก้าวล่วงไม่ได้ ลั่นรทสช.ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวเล่นงาน ภท.

28 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ส่งข้อมูลร้องเรียนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้วหรือไม่ ว่า ก็ทราบมาตลอดอยู่แล้ว เป็นการรายงานมาว่าอยู่ในขั้นตอนไหนอย่างไร หลายอย่างเป็นการดำเนินการโดยคณะกรรมการ อะไรอย่างไรกระทรวงเกี่ยวข้องตรงไหน และอะไรที่อยู่ในการพิจารณาของศาลซึ่งเราไม่ไปก้าวล้วงอยู่แล้ว เมื่อถามว่าเช่นเดียวกับกรณีสายสีเขียวที่เป็นปัญหาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทั้งนั้นแหละ เมื่อถามว่าอำนาจนายกฯสามารถเข้าไปตรวจสอบได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้ ทั้งหมดถ้ามีข้อกล่าวหาก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็ไปสอบสวนกันตรงโน้นเพื่อหาหลักฐาน ในส่วนของนายกฯเป็นผู้อนุมัติในหลักการและนำเข้าพิจารณาให้อนุมัติดำเนินการ แต่ขั้นตอนการดำเนินการมีคณะกรรมการซึ่งมีอำนาจสิทธิ์ขาดของเขาอยู่ข้างล่าง กระทรวงก็รับผิดชอบในระดับกระทรวงเป็นลำดับสายบังคับบัญชาแบบนี้ ซึ่งจะมีคนรับผิดชอบเป็นระยะๆไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้คุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หรือไม่ เพราะมีการมองและเข้าใจผิดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์ นายกฯกล่าวปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยว ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตน ตนบอกแล้วว่าวันนี้ตนเป็นนายกฯตนจำเป็นต้องรักษาความเป็นพรรคร่วมอยู่แล้ว เพราะเป็นรัฐบาลร่วมกันมาเกือบ 4 ปีแล้ว ในส่วนของพรรคการเมืองตนก็ได้ให้นโยบายพรรคการเมืองที่ว่าไปแล้วจะไม่ไปก้าวล่วงใครทั้งสิ้น เราต้องเป็นสุภาพบุรุษและทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา ตนไม่ไปก้าวล่วงใคร ใครจะว่าอะไรตนก็เฉยๆของตน เพราะถือว่าเป็นเรื่องการหาเสียงก็ว่ากันไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า