'อุเทน' จี้หาคนรับผิดชอบเลิก 'ไพรมารีโหวต' ทั้งที่เคยเตือนไว้แล้วว่าทำยาก

'อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย' ลั่น เคยเตือนไว้แล้วว่า'ไพรมารีโหวต'ทำไม่ได้สำหรับสังคมไทย จึงแจ้งเลิกพรรคกับ กกต. จี้หาคนรับผิดชอบหลังมีการเตรียมยกเลิกชักเข้า - ชักออก

26 พ.ย. 2564- นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการยกเลิกการทำไพรมารีโหวต ว่า การทำไพรมารีโหวต ที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งในการเลือกตั้งปี2562 มีการยกเว้นไม่ใช้กฎหมายข้อนี้ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ตน ในฐานะหัวหน้าพรรคคนไทย เคยกล่าวเตือนไว้แล้วว่า ทำยาก ทำไม่ได้สำหรับสังคมไทย สำหรับสมาชิกพรรคการเมือง เพราะ เหล่าสมาชิกพรรคต่างๆ มีการผลัดเปลี่ยนเข้าออก ไปมาของแทบทุกพรรค ดังนั้นเมื่อถึงวันที่จะทำไพรมารีโหวต ของแต่ละพรรคมันจะสับสน วุ่นวาย และใช้งบสูง ใช้เวลามากในการจะต้องทำไพรมารีโหวต แต่ทำไมกฎหมาย จึงร่างมาแบบนั้น ร่างมาแล้วทำไม่ได้ ก็มายุติ เลิกอย่างนี้

"วันนั้นที่ กฎหมายประกาศ ให้ต้องมีการทำไพรมารีโหวต คัดคน ส่งคนลงสมัครส.ส ตามความต้องการของสมาชิกพรรคในพื้นที่เลือกตั้งนั้นๆ ซึ่งพรรคคนไทย ประชุมหารือ พิจารณาแล้วว่า ทำไม่ได้ ยากที่จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เราจึงยุติ บทบาทพรรค แจ้งเลิกพรรคกับ กกต. กรณีนี้จะมีใครมารับผิดชอบ ที่กฎหมายออกมา แล้วชักเข้า ชักออกแบบนี้" นายอุเทน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 100 รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ พท. ไร้ชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา-ป๋าเหนาะ'

ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ได้จัดทำรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ครบจำนวน 100 รายชื่อแล้ว โดยเรียงลำดับตามตัวอักษร และจะนำรายชื่อทั้งหมดส่งไปทำไพรมารีโหวต เมื่อเสร็จจากขั้นตอนทำไพรมารีโหวต ก็จะนำรายชื่อส่งกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ประธานกกต. ยันไม่ยื่นศาลรธน.ตีความปมจำนวนราษฎรใช้คำนวณส.ส. ชง 3 รูปแบบค่าใช้จ่ายผู้สมัคร

ประธานกกต. ยันไม่ยื่นศาลรธน.ตีความ ปมจำนวนราษฎรใช้คำนวณจำนวนส.ส. และแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามข้อเสนอ 'วิษณุ' อ้างยึดตามทะเบียนราษฎร ชง 3 รูปแบบค่าใช้จ่ายผู้สมัครส.สแบบแบ่งเขต- บัญชีรายชื่อ ให้พรรคการเมืองเลือก

'ไพบูลย์' ค้านสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ชี้ขัด รธน.-ทำลายเจตนารมณ์

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. กล่าวถึงเรื่องการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อว่า จากที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามีการเสนอให้หารด้วย 500

'พรรคร่วมรัฐบาล' ไม่เอาไพรมารีโหวต!

'ชินวรณ์' เผยพรรคร่วมรัฐบาลจ่อยื่นร่าง กม.ลูกประกบ ครม. เข้าสภา ธ.ค.นี้ ไม่เห็นด้วยไพรมารี่โหวต เหตุคนร่างไม่ได้เป็นนักการเมือง-ปฏิบัติไม่ได้จริง