'โฆษกพรรคกล้า' ร่วมลงชื่อร่างรธน.ฉบับ 'สมชัย' ริบอำนาจส.ว. ขอสส.20ชื่อชงปธ.รัฐสภา

โฆษกพรรคกล้า ร่วมลงชื่อร่างรธน. ฉบับ 'สมชัย' ริบอำนาจ 'ส.ว.' เลือกนายกฯ ระบุเพื่อป้องกันข้อครหาสืบทอดอำนาจ ด้าน อดีต กกต.ซัดพรรคส.ว.ชุบมือเปิบไม่ถูกต้อง ขอ 20 ชื่อ เสนอปธ.รัฐสภา ริเริ่มแก้ไข

26 พ.ย.2564- นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า ร่วมลงชื่อกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

โดยนายแสนยากรณ์ กล่าวว่า วันนี้มาในนามส่วนตัว แม้จะคนละพรรคการเมือง แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น จึงมาร่วมลงชื่อเสนอร่างทันที ซึ่งที่ผ่านมาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยประชาชน ไม่เคยผ่านความเห็นชอบ เพราะเป็นเงื่อนไขที่ ส.ว.ไม่มีทางเห็นด้วย แต่หากยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ น่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะ ส.ว.หลายคนเคยประกาศว่าเห็นด้วยหากตัดอำนาจในส่วนนี้ และหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น รัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศรอบหน้าจะได้มาจากประชาธิปไตย ไม่เกิดข้อครหาสืบทอดอำนาจ และเชิญชวนทุกพรรคการเมือง ประชาชนทุกฝ่าย หากเห็นด้วยในหลักการก็มาร่วมเสนอร่างกันได้

ขณะที่นายสมชัย กล่าวว่า การให้อำนาจ ส.ว.ที่แต่งตั้งโดย คสช. มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นหลักการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่ง ทำให้รัฐบาลไม่เกิดการยอมรับ เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอย่างแท้จริง ประเด็นที่เสนอแก้ไขจึงเสนอขอให้ยกเลิกมาตรา 272 ออกไปประเด็นเดียว ซึ่งจุดเริ่มต้นวันนี้ต้องการเพียง 20 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภาเป็นผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อ โดยสำนักงานเลขาธิการรัฐสภาจะมีช่องทางให้ประชาชนลงรายชื่อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยภายใน 2 สัปดาห์ น่าจะได้เปิดระบบลงรายชื่อ อาจจะใช้เวลา 1-2 เดือน คาดหวังว่าการแก้ไข รัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้ทันก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป

"ตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร จะต้องมีที่มาจากประชาชน ถ้าประชาชนเลือกพรรคการเมืองใดมากที่สุด ก็ต้องให้เกียรติพรรคการเมืองนั้นทำหน้าที่บริหาร ไม่ใช่เลือกตั้งกันมาแทบเป็นแทบตาย สุดท้ายพรรควุฒิสภากลายเป็นพรรคใหญ่ที่สุดที่ตัดสินว่าใครจะได้เป็นนายกฯ แบบนี้ไม่ถูกต้อง" นายสมชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สมชัย' ฟันเปรี้ยง! แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า