ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา เขย่า 'บิ๊กป้อม' ข้องใจแผนปรองดองแค่ลิเก

ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ข้องใจ”บิ๊กป้อม”จะก้าวข้ามความขัดแย้งอย่างไร หากเป็นเพียงนามธรรมช่วงหาเสียงจะเป็นเพียงลิเกปรองดอง ย้อนถามรายงานปรองดองของสปช.ซุกไว้ที่ไหน  แนะให้นำเสนออย่างเป็นรูปธรรมพร้อมหนุนเต็มที่  ชูร่างพรบ.สร้างเสริมสังคมสันติสุขของ”หมอระวี” เป็นโมเดล  เตือนหากนิรโทษสุดซอยเหมือนอดีตจะเจอวิกฤตที่จะรับมือไม่อยู่  

5 มี.ค. 2566 -นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35  อดีต กรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง   สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)     กล่าวถึงกรณี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)   ประกาศยืนยันต่อการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้จะก้าวข้ามความขัดแย้งนำสังคมไทยออกจากกับดักความคิด2ขั้ว   ว่า   แนวคิดดังกล่าวสอดคล้องกับจุดยืนและแนวทางของคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’๓๕ ผู้เสียหายจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่มีความมุ่งหมายอยากเห็นสังคมไทยปราศจากความขัดแย้งทางความคิด ประชาชนทุกฝ่าย มีความรักสามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุข  แต่ก็ยังมีความข้องใจสงสัยว่า พรรคพลังประชารัฐ โดยพล.อ. ประวิตร มีความตั้งใจและจริงใจที่จะทำให้สังคมไทยเกิดความสามัคคีสมานฉันท์แค่ไหน สืบเนื่องมาจากสังคมไทยที่คณะกรรมการญาติวีรชนฯ  ได้พยายามสานต่อปณิธานที่ได้รับการสอนสั่งจากพ่อหลวง ร.9 ตลอด กว่า 30 ปี   คงต้องขออนุญาตรื้อความทรงจำเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ  พ่อหลวง ร .9   ทรงสอนสั่งว่าให้ประชาชนหันหน้าเข้าหากันทุกฝ่าย จึงเป็นเหตุให้ญาติวีรชนพฤษภาฯ อโหสิกรรมทุกฝ่าย และน้อมนำมาปฏิบัติตลอดมา จึงยอมให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สปช.   ที่มีดร.อเนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานฯ  

นายอดุลย์ กล่าวว่า  ในปี พ.ศ 2558 คณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง     ได้รับฟังและทำความเข้าใจกับผู้เสียหายทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ โดยศึกษาบทเรียนจากต่างประเทศด้วย แล้วทำรายงานการศึกษาและข้อเสอแนะแนวทางการสร้างความปรองดอง  ต่อ สปช. ในที่สุดที่ประชุม สปช. ลงมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์  จากนั้นประธานสปช.(นายเทียนฉาย กีระนันท์) ได้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) แต่รัฐบาลคสช.โดยการนำของ “กลุ่ม3.ป.” กลับยกเลิกสปช.ไม่ต้องการให้มีการปรองดองเกิดขึ้น เพราะพวกตัวเอง ”ต้องการอยู่ยาว” เป็นเหตุให้ความขัดแย้งขยายลุกลามถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ กระทบถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย จนสังคมไทยแตกแยกร้าวลึกไร้ทางเยียวยาจนถึงบัดนี้ 

“เมื่อ พล.อ. ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาพูดถึงความสามัคคี ก้าวข้ามความขัดแย้ง  จะออกจากกับดักความคิด2ขั้ว    คณะกรรมการญาติวีรชนฯ จึงมีความข้องใจสงสัยและไม่วางใจว่ามีความจริงใจที่จะทำตามคำมั่นสัญญาประชาคมหรือไม่  แม้ในหลักการจะเห็นด้วยและสนับสนุนก็ตาม ดังนั้นเพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงความจริงใจ พล.อ.ประวิตร ต้องตอบเรามาก่อนว่า  รายงานการศึกษาและข้อเสอแนะแนวทางการสร้างความปรองดอง ของสปช.  ที่ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนฯ เป็นกรรมการด้วย ซึ่งประธานสปช.เสนอให้รัฐบาลแล้ว ไปซุกไว้ที่ไหน ทำไมไม่ดำเนินการตามข้อเสนอแนะ  ไม่ใช่มาพูดเพียงเพื่อหาเสียงแล้วหลอกแกนนำผู้ชุมนุมอีกตามเคย กลายเป็น ลิเกปรองดอง ที่ไร้ความน่าเชื่อถือ  แต่หากมีความจริงใจและสามารถพิสูจน์ได้ว่าต้องการทำให้มีความสามัคคีของคนในชาติจริงๆ ญาติวีรชนพฤษภา’๓๕ ยืนยันว่าจะสนับสนุนทุกรูปแบบเพื่อให้สังคมไทยอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ตามวัฒนธรรมประเพณีของไทยแต่โบราณ” นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวด้วยว่า  หากพล.อ.ประวิตร  มีความจริงใจ  จะสร้างความปรองดอง ต้องนำเสนออย่างเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ไม่ใช่แค่นามธรรมมาทำในช่วงการหาเสียง และต้องให้คำมั่นสัญญาประชาคม ของพรรคพลังประชารัฐ ต่อประชาชนทุกหมู่เหล่าว่าเมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วจะดำเนินการโดยมีชักช้า โดยนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการปรอง สปช.มาพิจารณา และล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2556  น.พ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติสร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ.  … ต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยให้มีการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 – 30 พ.ย.65 ไม่เป็นความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ไม่รวมถึงการกระทำความผิดฐานทุจริตหรือประพฤติมิชอบ การกระทำความผิดตามป.อาญา มาตรา 112 และการกระทำที่ส่งผลให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เพื่อลดความขัดแย้งและสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ แนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ คณะกรรมการปรองดอง สปช. ซึ่งเป็นแนวทางที่พรรคพลังประชารัฐ ควรนำไปพิจารณา  และขอเตือนว่าหากจะปรองดองโดยการนิรโทษกรรมแบบสุดซอยเหมือนในอดีต จะพบกับวิกฤตครั้งใหม่ที่พล.อ.ประวิตร จะรับมือไม่ไหวอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

'บิ๊กป้อม' ยิ้มแย้ม 'เพื่อน ตท.6' รดน้ำขอพรสงกรานต์ ส่ายหน้าเจอสื่อถามรีเทิร์นครม.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานเตรียมทหารรุ่น 6 (รุ่นฝนแรก) เปิดให้เพื่อนร่วมรุ่น ตท.6 นำโดย พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) , พล.อ.นพดล อินทปัญญา รดน้ำขอพรเนื่องในวันสงกรานต์