'วราวุธ' ดีดปากเด็กก้าวไกล วิพากษ์แก้ PM2.5 ไล่ให้ไปดูเนื้องาน ไม่ใช่เอาแต่พูด

7 มี.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาไฟป่าว่า ทส.ได้ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติในภาคเหนือไป 6-7 แห่ง และได้โยกสรรพกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระดมไปดูแลไฟป่าที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องงบประมาณการดับไฟป่านั้น ขอทำความเข้าใจว่าเป็นงบของกรมอุทยานฯที่ใช้ในการดับไฟป่าในเขตพื้นที่อนุรักษ์ ระดมอุปกรณ์เฮลิคอปเตอร์เจ้าหน้าที่เพื่อควบคุมรักษาดับไฟป่าไม่ให้ลุกลาม พยายามไม่ให้เผาไหม้มากกว่าที่เป็นอยู่ ทส.ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการต่างๆ ขอให้เข้มงวด เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้การเผาไหม้ขยายวงมากขึ้น

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนกรณีนายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5ได้นั้น ต้องขอขอบคุณที่มีการตั้งข้อสังเกตมา แต่อยากให้เข้าไปดูเนื้องานด้วย ไม่ใช่เอาแต่พูดอย่างเดียวเพื่อให้ได้เนื้อข่าวในช่วงสถานการณ์เลือกตั้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทส.ได้ประสานงานกับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และขอย้ำว่าเราไม่เคยโทษพี่น้องเกษตรกรหรือกลุ่มชาติพันธุ์ตามที่นายนิติพลเข้าใจผิด ขณะเดียวกัน ไม่เคยบอกว่าเป็นความผิดของบริษัทห้างร้านใหญ่ๆ เพราะเวลาเกิดปัญหาขึ้น มันเป็นความผิดของทุกคน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น ต้องแก้ไขร่วมกัน เพราะเมื่อเกิดปัญหา PM2.5 มันไม่ได้เลือกว่าจะมาที่เกษตรกร ชาติพันธุ์ นายทุนใหญ่

“ประเด็นที่นายนิติพลพูดอยากให้มีกำแพงภาษีในการนำเข้าผลผลิตเกษตรนั้น ผมคิดว่าแนวนโยบายที่ถูกต้องและมีวิสัยทัศน์ควรจะแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาวด้วย การที่อยู่ๆ จะไปเพิ่มกำแพงภาษีสินค้าเกษตรเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่ในระยะยาวจะเกิดปัญหามากกว่า สิ่งที่นายนิติพลพูดถึงขณะนี้เกิดขึ้นในกลุ่มสหภาพยุโรป แต่กำแพงภาษีนั้นยังไม่เกิดขึ้นกับสินค้าเกษตร ดังนั้น เกษตรกรจะต้องปรับตัว และนี่คือสาเหตุว่าทำไม ทส.จะต้องเดินหน้าในการทำงานเกี่ยวกับคาร์บอนเครดิต รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะทำให้ประชาชนไม่ต้องเผาผลิตที่เหลือจากการเกษตร เช่น ตอซังข้าว ซังข้าวโพด ต้องเข้าใจก่อนว่าจิตวิญญาณของเกษตรกร การเผาคือส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เป็นขนบธรรมเนียม แต่จากนี้ไปเขาจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของโลก ทส.จึงหาแนวทางแก้ไขอย่างยั่งยืน”นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายนิติพลที่เสนอข้อสังเกตมา ตนเองไม่ได้ทำตัวเป็นฝุ่น และขอฝากว่าสิ่งที่นายนิติพลพูดมานั้นขออย่าให้เป็นนโยบายฝุ่นก็แล้วกันคือ มองเห็นแต่จับต้องไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

'พัชรวาท' บอก ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง คืนวานมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางด้วยรถกอล์ฟ จากตึกบัญชาการมาประชุม

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

มาแล้ว! ‘ผู้เชี่ยวชาญไฟป่า’ สอน ‘พิธา’ พูดธนาคารน้ำ-เหยี่ยวไฟ ดับไฟป่าการ์ตูนไปนิด

ผมน่ะเชี่ยวชาญเรื่องไฟป่ากว่าคุณพิธาแน่นอน คุณพิธาพูดเรื่อง Timeline ของการเกิดไฟป่าในประเทศไทย พูดเรื่องการหาน้ำ หาคนมาดับไฟป่า