'วิษณุ' ยัน 'บิ๊กตู่' ยังไม่เผยวันยุบสภาในที่ประชุม ครม.

'วิษณุ' ปัดกระแสบิ๊กตู่เผยวันยุบสภากลาง ครม. แต่ไม่ทราบคุยแกนนำหรือไม่ สอนมวยพิธีกรข่าวยุบสภาแล้วยังประชุม ครม.ได้ รับรัฐบาลผลักดันนโยบาย-ลงพื้นที่ได้เปรียบ หาเสียงเนียนกว่าฝ่ายค้าน

08 มี.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแจ้งวันยุบสภาผู้แทนราษฎรชัดเจนกับพรรคร่วมรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่าไม่มี แต่ท่านอาจสนทนาเป็นการส่วนตัวคนนั้น คนนี้ เข้าไปถาม เข้าไปคุยในห้องพัก ที่ไม่ใช่ห้องประชุม ซึ่งไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่ด้วย

“การประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 -13.30 น.ก็ไม่มีพูดเรื่องนี้ นอกจากนี้ตนยังขอชี้แจงไปถึงพิธีกรโทรทัศน์บางช่อง เหมือนกับพูดว่าวันที่ 14 มี.ค.นี้จะเป็นการประชุม ครม.ครั้งสุดท้าย ขอยืนยันว่ายุบสภาแล้วก็ยังประชุม ครม.ได้ บางรัฐบาลช่วงบ่ายจะมีการถวายสัตย์รัฐบาลใหม่ แต่รัฐบาลเดิมก็ยังประชุม ครม.กัน ดังนั้นยุบสภาแล้วก็ยังประชุม ครม.ได้ เช่น แต่งตั้งข้าราชการ แต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ อนุมัติอะไรบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่บางอย่างก็ทำไม่ได้ แต่วาระน้อยไม่มากเหมือนตอนที่ยังไม่ยุบสภา อย่างไรก็ตาม หากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว ภายใน 5 วันจะมีกำหนดเรื่องการรับสมัคร ส.ส. และกำหนดวันเลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า กรณีอนุมัติงบค่าป่วยการ อสม. 2,000 บาท และมีผลล่วงหน้า โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องของการใช้งบปี 2567 อยู่แล้ว แต่เมื่อ ครม.อนุมัติไปแล้วถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง วันที่ 1 ต.ค.ก็จะมีผล แต่หากรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ ก่อนวันที่ 1 ต.ค.หากยกเลิกก็จะไม่ได้เงินนั้น

ถามต่อว่า การอนุมัติงบลักษณะนี้ถือเป็นการให้สัญญาเพื่อจูงใจในการเลือกตั้ง หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน และตอนนี้ยังไม่มีการยุบสภา จึงมีอำนาจเต็มทุกอย่าง สำหรับการให้คำสั่นสัญญานั้นคือการแลกกับคะแนนเสียง ซึ่งคนที่เป็นรัฐบาลได้เปรียบตรงนี้ เพราะทำอะไรได้แนบเนียนกว่าคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่เช่นนั้นรัฐบาลจะทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งมันไม่ใช่ แม้จะเดินทางไปต่างจังหวัด ไปราชการ ซึ่งได้ประโยชน์จากคะแนนเสียง ก็ถือว่าได้ประโยชน์ตรงนี้ตามมา

ถามอีกว่า ใกล้ยุบสภาจะต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)อีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าเอาไว้ให้ยุบแล้วค่อยคุยดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า