เจ้าของพื้นที่โวย 'บิ๊กตู่' หนีบรมต.หาเสียงให้ รทสช.

10 มี.ค.2566 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังพบหนังสือรายชื่อรัฐมนตรีที่เดินทางไปตรวจราชการพร้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯที่จ.ฉะเชิงเทราว่า ใครดูรายชื่อผู้ร่วมคณะนายกฯ ไปตรวจราชการที่ จ.ฉะเชิงเทราแล้วก็จะเข้าใจทันทีว่าทำไมพล.อ.ประยุทธ์จึงไม่ยุบสภาสักที แต่จะรอจนนาทีสุดท้ายก่อนสภาจะครบเทอมโน่นเลย ไม่ทราบว่านายกฯ และคณะจะไปตรวจราชการเรื่องอะไร ทั้งนี้ จ.ฉะเชิงเทรามีอาชีพทางการเกษตรหลายอย่างที่เจอปัญหาต่างกัน เช่น ข้าว มะม่วงหมู และกุ้ง เป็นต้น มีอุตสาหกรรมอยู่พอสมควรและยังเป็นส่วนหนึ่งของอีอีซีด้วย แต่ไม่เห็นมีรัฐมนตรีหรือข้าราชการประจำของกระทรวงเกษตรฯ อุตสาหกรรมหรือสภาพัฒน์ไปด้วยเลย มีแต่รัฐมนตรีในโควต้าพล.อ.ประยุทธ์และข้าราชการการเมืองที่พล.อ.ประยุทธ์เพิ่งตั้ง ก่อนที่คนเหล่านี้จะมาเป็นกำลังสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เท่านั้น

“แสดงว่าการตรวจราชการครั้งนี้ไม่ได้ต้องการจะมาแก้ปัญหาอะไรให้กับจ.ฉะเชิงเทรา แต่ต้องการมาหาเสียงให้กับพรรครทสช.เสียมากกว่า นายกฯ และรัฐมนตรีหลายคนนิยมทำกิจกรรมแบบนี้ ไปที่ไหนก็ไปสั่งโน่นอนุมัตินี่ แล้วทางพรรคก็เอาไปประกาศเป็นผลงานในเวทีหาเสียง ความจริงก็คือการใช้อำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมืองหรือนักการเมืองในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องวางตัวเป็นกลาง” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า นี่ที่เป็นสาเหตุให้พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมยุบสภาเร็วๆเพราะต้องการใช้เวลาให้นานที่สุด ใช้อำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมืองเพื่อประโยชน์แก่พรรครทสช.ให้มากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์อาจจะไปยุบสภาเอาวันที่ 21 หรือ 22 มี.ค. ถามว่าในเมื่อเหลืออีกเพียง 1-2 วันสภาฯ ก็จะครบเทอมอยู่แล้ว ทำไมพล.อ.ประยุทธ์ยังต้องยุบสภาอีก อันนี้เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของพล.อ.ประยุทธ์เอง ในอีกแง่มุมหนึ่งถ้าไม่ยุบสภา พรรครทสช.จะไม่สามารถหานักการเมืองมาเพิ่มได้อีก ใครจะย้ายพรรคก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้แล้ว เพราะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 90 วัน แต่ถ้ายุบสภาใครก็ย้ายพรรคได้ และมีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งได้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่จะมีคุณสมบัติเข้าแข่งในที่ประชุมรัฐสภาก็ต่อเมื่อพรรครทสช.มีส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คน เรื่องนี้เป็นความเป็นความตายของพล.อ.ประยุทธ์ ทีดึงเวลาให้นานที่สุดก็ดี ที่ต้องยุบสภาก็ดี ไม่มีเหตุผลเรื่องประโยชน์ของบ้านเมือง เป็นเรื่องผลประโยชน์ของพล.อ.ประยุทธ์เองเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น