นายกฯ ขอความร่วมมือเกษตรกรลดการเผาแก้ปัญหาวิกฤตหมอกควัน-ฝุ่น

นายกฯ ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่การเกษตร ป้องกันและลดปัญหาวิกฤตหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทยที่เกิดขึ้นในช่วงมกราคม-เมษายนทุกปี

27 พ.ย.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ปัญหาวิกฤตหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทยที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-เมษายนของทุกปี โดยวิกฤตหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทยตลอดระยะเวลานับสิบปีที่ผ่านมานั้น พบว่าสาเหตุหลักมาจากการเผาป่า การเผาเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และการเผาในพื้นที่ทำไร่หมุนเวียน รวมทั้งการเผาไหม้ของเครื่องยนต์และภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และทัศนวิสัยการเดินทางของประชาชนอย่างมาก รวมถึงภาคการท่องเที่ยว จึงขอความร่วมมือให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองทัพ และหน่วยงานในพื้นที่เตรียมการรับมือปัญหาที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งคุมเข้มมาตรการทางกฎหมาย เพื่อร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และให้มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่การเกษตรผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและพร้อมที่จะร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน

“การลดการเผาในพื้นที่การเกษตร ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญในการควบคุมแห่งกำเนิดไฟป่า ที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองไม่ให้สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแก้ไขปัญหาวิกฤตหมอกควันที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนานในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีและหลายประเทศทั่วโลกที่ให้ความสำคัญในการเร่งแก้ปัญหาการลดโลกร้อนและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศของโลกที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่เปลี่ยน รวมถึงการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ “BCG” หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว และการประกอบกิจการหรือดำเนินการต่าง ๆ ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนตามมาภายหลัง” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการแก้ไขปัญหาหมอกควันและปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองนั้น รัฐบาลได้มีการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านฝุ่นละออง แบ่งเป็น 4 ระดับ ดังนี้ ระดับที่ 1 PM5 ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. : หน่วยงานดำเนินภารกิจตามสภาวะปกติ
ระดับที่ 2 PM5 ระหว่าง 51- 75 มคก./ลบ.ม. : ทุกหน่วยงานดำเนินมาตรการให้เข้มงวดขึ้น ระดับที่ 3 PM5 ระหว่าง 76 -100 มคก./ลบ.ม. : ผู้ว่าราชการกทม./จังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยใช้อำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องควบคุมพื้นที่ควบคุมแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ทำให้เกิดมลพิษ ระดับที่ 4 PM5 มากกว่า 100 มคก./ลบ.ม. : เสนอให้ประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง (กก.คพ. กก.วล) เพื่อเสนอมาตรการให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการ เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง