'บิ๊กตู่' ไหว้ศาลหลักเมืองสงขลา ขอให้ทุกคนรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รับพิจารณาหลายโครงการ

'บิ๊กตู่' ถึงสงขลา ไหว้ศาลหลักเมือง ขอพรให้ทำงานได้สำเร็จเพื่อปชช. อ้อนให้ความสำคัญภาคใต้พร้อมรับปากพิจารณาหลายโครงการ ลั่นต้องทำได้ถ้าได้ทำต่อ ชี้ช่วงท้ายรัฐบาลเข้าโหมดเลือกตั้ง ขณะชาวสงขลาตะโกน ‘รักลุงตู่’

11 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.45 น. ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม ตำบลบ่อยางอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกรวังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาไหว้สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทพเจ้าภายในศาล โดยมี นายคณธร รัตนปราการ นายกสมาคมฮกเกี้ยนสงขลา คณะกรรมการสมาคมจีนจังหวัดสงขลา ประชาชนและนักท่องเที่ยวรอให้การต้อนรับ

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ได้ไหว้เทวดา ฟ้า ดิน ซึ่งตั้งอยู่ภายนอกศาลเจ้า ก่อนมายังบริเวณที่ตั้งโต๊ะพิธีภายในศาลเจ้า ซึ่งมีดอกไม้ ธูปเทียน น้ำชา อาหารผลไม้ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สักการะองค์เจ้าพ่อหลักเมือง เสี่ยง ฮ๋อง เหล่า เอี๋ย และเทพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ภายในศาลเจ้า จากนั้นนายกรัฐมนตรีตีกลอง ตีระฆัง ตีฆ้อง เอาฤกษ์ เอาชัย เพื่อความเป็นสิริมงคล ในโอกาสเดินทางมาตรวจราชจังหวัดสงขลา

ก่อนถ่ายภาพร่วมกับนายกสมาคมฯ และคณะกรรมการ แล้วเดินแวะทักทายประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มารอให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

สำหรับศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาแห่งนี้ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีนทั้งในจังหวัดสงขลาและใกล้เคียง ตามความเชื่อของชาวสงขลาเชื้อสายจีนได้มีการอัญเชิญองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกปักรักษาเมือง เป็นองค์เจ้าพ่อหลักเมืองมีชื่อว่า เสี่ยง ฮ๋องเหล่า เอี๋ย มาประดิษฐานไว้ ตั้งอยู่ด้านหลังของเสาหลักเมืองสงขลา โดยตามความเชื่อของชาวสงขลาเชื้อสายจีนนั้น ผู้ใดที่มากราบไหว้สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา และเทพเจ้าภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลามักจะประสบความสำเร็จ

ต่อมาเวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเชื่อม อ.เมืองสงขลากับอ.สิงหนคร ณ ท่าแพขนานยนต์ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา โดยมีนายเจือ ราชสีห์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติและร.ต.อ.อรุณ สวัสดี อดีต ส.ส.เขต 4 สงขลา พรรคพลังประชารัฐ นายสายัณห์ ยุติธรรม อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมให้การต้อนรับทั้งนี้ ทันทีที่มาถึงได้มีประชาชนมอบดอกไม้ให้การต้อนรับพร้อมตะโกนว่า "ลุงตู่สู้ๆ"และ"ชาวสงขลารักลุงตู่"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายและพบปะประชาชนตอนหนึ่งว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาเยือนสงขลาอีกครั้งหนึ่งโดยเฉพาะชาวสิงหนคร พี่น้องชาวสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียง เห็นทุกคนหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสดี และเห็นข้างทางก็น่ารักทุกคนให้การต้อนรับตนอย่างอบอุ่นด้วยรอยยิ้ม ซึ่งช่วงเช้าตนได้สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองก็ขอพรให้ประเทศชาติและประชาชนมีความสุข ปลอดภัย และให้เราได้ทำงานได้สำเร็จ เพื่อพี่น้องของเราทั้งประเทศโดยเฉพาะชาวสงขลาด้วยในวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหลายโครงการที่เสนอมานั้นพร้อมนำไปพิจารณาให้ แต่ปัญหาตอนนี้มีอย่างเดียวระยะเวลาจำกัด โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงท้ายๆของรัฐบาล แต่ตนก็จะรับไปที่เสนอมาจะรับไปศึกษาและจัดทำเข้าแผนได้ก็จะพิจารณาให้ เพราะเห็นใจความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะเรือข้ามฟากที่ต้องนั่งรอใช้เวลานาน ซึ่งทราบว่าวันนี้เรือแพขนานยนต์มี 3 ลำวิ่งเช้าถึงกลางคืน น่าจะหามาวิ่งซัก 10 ลำ ก็จะไปดูให้ว่าจะทำได้อย่างไร โดยเฉพาะในส่วนของราคาด้วยเพราะเดือดร้อนเรื่องใช้เวลารอนาน แออัด และค่าเดินทางค่าโดยสารแพงหรือไม่ ตนจะรับไปศึกษาตรงนี้ เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ซึ่งภาคใต้ตนให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยมีอะไร ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน และก็พยายามให้มาตลอด ซึ่งหากรวมยอดรวมยอดก็ถือว่าให้จำนวนมากแล้ว ต้องทำในเรื่องที่ไม่ได้ทำและวันนี้ก็รับมาเรื่องที่จะทำใหม่ ตนจะสั่งให้ทบทวนทั้งหมดว่าเรื่องไหนทำได้บ้าง แต่ต้องเข้าตามกรอบวิธีการงบประมาณ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้มาก็ดีใจเห็นทุกคนพูดยิ้มแย้มแจ่มใส พอฟังโครงการต่างๆเจ็บท้องเลยว่าทำไมไม่ทำมาก่อนนี้ จะได้เริ่มทำที่ใหม่ๆกว่านี้บ้าง กลับมาทำเรื่องเดิมๆไม่เข้าใจยืนยันว่ารับไปทุกเรื่องและจะหาวิธีพิจารณาว่าจะทำกันอย่างไร โดยต้องให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ย้ำว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ให้ทุกคนมีความสุขและทั่วถึง ปัญหาอะไรต่างๆที่ซ้ำซากยาวนานต้องแก้ไข อาจจะไม่สำเร็จภายในครั้งเดียวแต่ต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆทุกกิจกรรม ไม่ใช่ไปกี่ทีก็ซ้ำแต่ของเดิม ซึ่งสิ่งต่างๆเราทำมาเยอะพอสมควร วันนี้ก็มารับเรื่องนี้ต่อไป เพราะสำคัญทุกเรื่องโดยต้องร่วมมือและบูรณาการกัน ที่ผ่านมาสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้วคือการผ่านพ้นโควิดมาด้วยกัน วันนี้พอโควิดไปก็มีความต้องการในเรื่องอื่นๆเข้ามา ซึ่งตนก็เห็นใจ

จากนั้นมีประชาชนตะโกนว่า "นายกฯ ทำได้" พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวตอบว่า "มันต้องได้ ถ้าได้ทำนะ"ก่อนจะหัวเราะ และกล่าวว่า ตนก็ทำแบบนี้มาตลอดอยู่แล้วไม่ต้องกลัว วันนี้รับฟังความเดือดร้อนอ่านเอกสารอะไรต่างๆ และมาฟังทุกคนในวันนี้ ก็เห็นว่ามีงานค้างอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ย้ำว่าหลายอย่างไม่ใช่ให้แล้วจบเลย แต่ต้องศึกษาและผ่านขั้นตอนต่างๆ แต่รับว่าจะเร่งพิจารณาให้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ยังไม่กล้าพูดใต้พูดใต้กลายเป็นอีสานไปแล้วตอนนี้ ก่อนที่ชาวบ้านจะยุให้พูดใต้ นายกฯ จึงกล่าวว่า"รักจังหู้ หรอยแรง" และกล่าวว่า เดี๋ยวไปหัดต่อต้องหัดให้ได้ "ได้ม้าย"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ต้องพูดเยอะให้เสียเวลา เพราะรู้ว่าท่านต้องการอะไรและตนต้องทำอะไรวันนี้ดีใจที่มาพบกัน และต้องทำเป็นความรับผิดชอบของนายกฯและรัฐบาลที่ต้องทำแบบนี้ ทำให้ต่อเนื่องจะได้เริ่มสิ่งใหม่ๆได้บ้าง ไม่ใช่วนกลับของเก่าไม่ได้ ทั้งนี้ระหว่างที่นายกฯกล่าวบนเวทีได้มีเสียงเชียร์จากประชาชนตะโกนต่อเนื่อง จนนายกฯ ต้องกล่าวแซวว่า "ผู้ว่าฯ เอามาจากไหน น่าจะพาไปตะโกนหน้าทำเนียบฯ"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สรุปว่าตนจะรับไปดูแลให้ แต่วันนี้เป็นช่วงท้ายของรัฐบาลด้วย มันต้องไปสู่การเลือกตั้งที่ว่า ตนไม่อยากพูดตรงนี้ หลายอย่างมันไม่ปกติที่จะต้องทำ แต่ก็รับปากไว้ว่าต้องดำเนินการต่อเนื่องด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ ทั้งนี้ในส่วนงบประมาณรู้อยู่แล้วว่าจำกัด วันนี้รัฐบาลพยายามลงทุนหารายได้เข้าประเทศ ถ้ามีรายได้เยอะมากก็จะดูแลประชาชนได้มากขึ้น เป็นสิ่งที่วางระยะยาว นั่นคือวิสัยทัศน์ ถ้าไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีแผน ไม่มียุทธศาสตร์ก็เลิกพูดเพราะทำอะไรไม่ได้เลิกทำต่อ แบบนี้ใช้ไม่ได้ตนไม่ได้ว่าใคร

นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า "ขอให้ทุกคนมีความสุข รักกันมากๆ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนนั่นคือหัวใจของนายกฯ" ก่อนที่จะลงเวทีพบปะทักทายกับประชาชน พร้อมถ่ายรูปร่วมกับชาวบ้านที่มาต้อนรับเป็นที่ระลึก ก่อนที่นายกฯ จะออกเดินทางไปพบปะประชาชนชาวหาดใหญ่ ที่ตลาดสันติสุข และตลาดกิมหยง อ.หาดใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก