'อนุทิน' แจงปม ครม.ถอนรถไฟฟ้าสายสีส้ม เหตุส่วนราชการให้รอคดีสิ้นสุดก่อน

"อนุทิน’" เผย ปม "อธิรัฐ"ถอนรถไฟฟ้าสายสีส้ม เหตุส่วนราชการขอให้รอคดีสิ้นสุดก่อนพิจารณา บอกไม่ต้องซีเรียส ไม่จบรัฐบาลนี้ก็ต้องเป็นรัฐบาลหน้า ยัน ครม.รักษาการพิจารณาไม่ได้

เมื่อเวลา 16.12 น. วันที่ 14 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสาเหตุของการถอนเรื่องการพิจารณารถไฟฟ้าสายสีส้ม นายอนุทินกล่าวว่า นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเจ้าของเรื่องถอนเรื่องออกไป ถ้าดูแล้วคิดว่ายังไม่สมควรที่จะดำเนินการต่อไป ก็มีสิทธิที่จะถอนได้

เมื่อถามว่า นายอธิรัฐได้ชี้แจงอย่างไร ถึงทำให้สุดท้ายถอนเรื่องออกไป หรือเป็นเพราะตอบคำถามไม่ได้ นายอนุทินกล่าวว่า หลังจากมีการรับฟังเหตุผลจากส่วนราชการและรัฐมนตรีหลายท่าน ท่านก็คงใช้วิจารณญานในการถอนเรื่องออกไป เมื่อถอนเรื่องออกไปเท่ากับว่าไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้

เมื่อถามว่า จะนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มมาพิจารณาอีกรอบหรือไม่ นายอนุทินย้อนถามกลับว่า ยังมีอีกหรือ พร้อมถามสื่อว่า สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมอีกหรือไม่ สุดท้ายก็อยู่ที่กระทรวงคมนาคม เพราะตอนนี้กระทรวงคมนาคมก็มีรัฐมนตรีรักษาการอยู่ หลังนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่า ในช่วงครม.รักษาการ จะมีการนำโครงการสายสีส้มมาพิจารณาอีกหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ในช่วงรักษาการไม่สามารถพิจารณาได้แล้ว เพราะตามรัฐธรรมนูญไม่อนุญาตให้ทำ เพราะยังเป็นเรื่องที่ยังไม่ผูกพันกับงบประมาณ ถ้ายังไม่บรรจุก็ต้องรอรัฐบาลใหม่ ถ้าสัปดาห์นี้ไม่เข้าก็ไม่ต้องเข้าแล้ว แต่ถ้ายุบสภาก่อนสัปดาห์หน้า ก็ต้องรอรัฐบาลใหม่

เมื่อถามว่า หากยังไม่ลงนาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มก็ยังก่อสร้างไม่ได้ใช่หรือไม่นาย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้ วันนี้ยังห่างจากการลงนามอีกหลายขั้นตอน เพราะต้องให้ครม.พิจารณา เมื่อถามว่า โครงการสายสีส้มต้องเข้าครม. เพื่อทราบหรือเพื่ออนุมัติ นายอนุทินกล่าวว่า เข้าครม. เพื่ออนุมัติเพราะมีหลายขั้นตอน และต้องใช้มติครม. อำนาจเต็มด้วย เมื่อถามว่า ที่ครม. ขอเลื่อนออกไป เป็นเพราะกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาคัดค้านใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย ส่วนใหญ่กังวลในเรื่องข้อกฎหมาย มีคดีที่ค้างคาอยู่ บางคดีตัดสินไปแล้ว บางคดีมีอุทธรณ์ ยังไม่มีคำพิพากษาออกมา ก็มีความกังวลของรัฐมนตรีหลายท่าน แต่ตนคิดว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้รัฐมนตรี กังวลหลายคน และที่นายอธิรัฐขอเลื่อนออกไป ก็มาจากความเห็นส่วนราชการมากกว่า อาทิ คณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง เขาให้ความเห็นมาว่า ควรจะให้รอมีคำพิพากษา ให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน พอเริ่มประโยคแรก เราก็เริ่มคาดเดาได้แล้ว เราไม่เชื่อคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วเราจะเชื่อใคร

เมื่อถามว่า หากพ้นระยะเวลาในการยืนราคาที่เสนอจะกระทบหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็ประมูลใหม่ หากพ้นระยะเวลาแล้วไม่มีการยืนราคาต่อไป ปกติเวลามีการยืนราคาแล้ว กระบวนการยังไม่เสร็จ หน่วยงานก็มีสิทธิ์ ทำหนังสือไปขอผู้ประกวดราคา ยินดีที่จะขยายเวลาการยืนราคา เช่น 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน ถ้าขยายก็เดินต่อได้ ถ้าไม่ยืนก็มารับซองคืน รับหลักประกันการประมูลคืน อย่าไปซีเรียส ไม่จบในรัฐบาลนี้ก็ต้องจบในรัฐบาลหน้า สีส้มมี 2 ตอน ตะวันออกและตะวันตก โดยสายตะวันออกสร้างเรียบร้อยมาครึ่งหนึ่งแล้ว เหลือตะวันตกอย่างไรก็ต้องสร้าง

เมื่อถามว่า นายอนุทินถือว่าทำหน้าที่รักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนไม่ใช่ ตนจะรักษาการในกระทรวงคมนาคมก็ต่อเมื่อนายอธิรัฐ ติดภารกิจไปต่างประเทศ หรือไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ แต่ตอนนี้กระทรวงคมนาคมดันเหลือรมช.คมนาคมเพียงคนเดียว แต่มีสื่อไปเขียนให้เกิดความสับสนว่า ภูมิใจไทยกับพลังประชารัฐแย่งกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าไม่เกี่ยว แต่กระทรวงคมนาคมยังอยู่ในการกำกับดูแลของพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่า การประชุมครม. วันนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ เพราะมีวาระพิจารณาจำนวนมาก นายอนุทินกล่าวว่า ก็เป็นไปได้ เมื่อถามว่า นายกฯ ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มี เพราะอย่างไรก็ต้องมีการประชุมครม.ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ไปจนกว่ารัฐบาลใหม่จะถวายสัตย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม